Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 12/10/2013, 09:22 (GMT+7)

Cuộc đời qua ảnh của các cô gái 'đứng đường'

Câu chuyện về quá khứ, hiện tại và ước mơ của những phụ nữ từng bị bóc lột tình dục được tái hiện qua các bức ảnh do chính họ chụp, dưới sự hỗ trợ của nhiếp ảnh gia.

"Mưa nhỏ thì dùng ô, mưa to thì mặc áo... Dù thời tiết thế nào, dù dông bão, vẫn cần có tiền để sinh sống", Hồng, 25 tuổi kể chuyện về nghề "cung cấp dịch vụ tình dục" của mình. Bức ảnh nằm trong triển lãm “Cuộc sống tôi, ước mơ tôi” tại Thư viện Quốc gia Hà Nội, từ nay tới 13/10. 

"Công cụ cần thiết trong công việc của chúng tôi. Lúc nào tôi cũng mong những người khách của mình hiểu điều đó", Mai viết cùng bức hình chụp chiếc bao cao su.

Một cô gái ghi lại hình ảnh quán tẩm quất massage mình từng làm. 

Một khách đi đường dừng xe và hỏi, điều gặp thường ngày của những người phụ nữ bán dâm.

2h sáng, cô gái này vừa trở về nhà sau khi đi làm. Hôm nào cũng tầm giờ này cô mới về tới nhà. Ảnh của nhiếp ảnh gia Na Sơn.

"Khách của tôi đủ mọi thành phần, có người thanh lịch, có người bặm trợn, có người hút thuốc, có những khách gọi chúng tôi đến sau khi đã lên cơn phê...", Liên kể về nỗi tủi cực trong nghề của mình.

Hình ảnh bà mẹ nuôi đau ốm trong tấm ảnh của Lanh. Bố mẹ đẻ mất khi mới 14 tuổi, Lanh ở với mẹ nuôi từ đó. Mấy năm nay, bà ốm và bị bệnh thần kinh, mất trí, không kiểm soát được hành vi, kể cả đại tiểu tiện.

"Dù cái bóng này là của bạn trai tôi, nhưng nhìn thấy nó, tôi vẫn rùng mình. Nó khiến tôi nhớ lại hình ảnh gớm ghiếc và cái bóng to lớn của người đàn ông đã xâm hại tôi khi tôi mới 14 tuổi", tâm sự của Lanh, 21 tuổi.

Hai cậu con trai của Mai 23 tuổi được cô gửi ở quê cho mẹ trông giúp để đi làm. "Hai đứa trẻ là động lực để tôi sống và thấy mình có ý nghĩa hơn trong cuộc đời này", Mai chia sẻ cùng bức ảnh do chính cô chụp.

"Tôi ngồi duỗi chân với bạn tôi thật thoải mái. Cũng đôi chân này, vài năm trước đây, tôi đã từng tự dùng xích để xích chân mình vào đó để giúp mình cắt cơn nghiện ma túy. Những chuyện ấy, bây giờ nghĩ lại thấy thật đáng sợ", Hiền, 21 tuổi, chia sẻ về bức ảnh mình chụp.

"Tôi đi sau cặp vợ chồng và đứa con này như bị thôi miên. Chị có chồng để yêu thương và che chở, con có bố để được chăm sóc và dạy dỗ. Giá mà tôi, tôi chứ không phải ai khác, được ngồi sau xe ấy", Luyến, 23 tuổi thổ lộ ước mơ giản dị qua bức hình cô chụp trên phố.

Một buổi học bới tóc trong lớp học nghề tại trường 20/10. "Nếu bới được cái đầu đẹp như thế này, tay nghề của tôi sẽ đủ để mở cửa hàng. Tôi mong mình sẽ có một cửa hàng của riêng mình, đủ để nuôi sống bản thân", Luyến kể.

Có một gia đình là ước mơ của hầu như tất thảy phụ nữ, cả những người phải làm công việc bán thân. "Bây giờ, tôi đã gặp được một người đàn ông tốt. Anh ấy chấp nhận quá khứ của tôi. Tôi mong được lấy anh ấy làm chồng", Lê chia sẻ.

Cậu bé 11 tháng tuổi bò bám theo chân mẹ và dì mỗi khi hai người đi làm. "Con trai tôi 11 tháng, rất nghịch. Nó bò rất nhanh", Lê nói về tấm hình mình chụp.

"Tôi nhìn thấy chị bán hàng nước trên phố Lê Thạch. Chị ấy chỉ cần một công việc đơn giản mà lại có thời gian chăm sóc con của mình. Cái hạnh phúc đơn sơ ấy không phải ai cũng có được", Hạnh 26 tuổi chia sẻ. 

Lan 23 tuổi đang chơi với con trai. Đây là niềm hạnh phúc của người phụ nữ chịu nhiều tủi cực khi làm cái nghề bị nhiều người rẻ rúng, kỳ thị. Cuộc triển lãm ảnh do Tổ chức Plan Quốc tế (một tổ chức phi Chính phủ về phát triển cộng đồng) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) tổ chức.

Tên các nhân vật đã được thay đổi.

Minh Thùy