Thứ bảy, 30/3/2024
Thứ bảy, 27/6/2015, 11:34 (GMT+7)

Thói quen con người ngày càng phụ thuộc công nghệ

Ngày xưa người ta chạy bộ đơn thuần là rèn luyện và cảm nhận từng giọt mồ hôi thì ngày nay vừa chạy vừa "tự sướng". Lâu mới gặp mặt nhau, mỗi người một smartphone thay vì "tám".

Chạy bộ hay tập thể thao ngày xưa đơn thuần là rèn luyện sức khỏe. Con người tận hưởng từng giây phút trên đường chạy, cảm nhận từng giọt mồ hôi của sự nỗ lực đang ướt đẫm vai áo. Ngày nay, với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, hành trình chạy bộ của con người phụ thuộc hơn vào máy móc.

Ngày xưa cậu bé con háo hứng nhận chiếc xe đồ chơi của ba và chơi đến khi hết sạch pin phải nhờ ba sạc giúp. Cậu bé hôm nay đã lớn, cập nhật các xu hướng công nghệ và các loại thiết bị điện tử. Những người thuộc thế hệ trước cần sự hỗ trợ của các bạn trẻ để sử dụng thuần thục những thiết bị điện tử đang thay đổi chóng mặt từng ngày.

Sinh nhật ngày xưa là thời của bạn bè tụ tập bên chiếc bánh kem, nguyện ước và thổi nến rồi hồi hộp mở các món quà. Ngày nay nhiều người tận hưởng sinh nhật qua thế giới ảo khi mở những lời chúc được viết trên tường Facebook, nghe một bài hát bạn gửi link tặng. Sinh nhật trong thế giới ảo lặng lẽ và có phần cô đơn hơn.

Những hành động chia sẻ thiết thực dù nhỏ nhưng khiến người khác cảm thấy ấm áp. Ngày nay trong thế giới ảo, những chia sẻ trở nên phổ biến và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cần cẩn trọng trước những thông tin bạn chia sẻ mỗi ngày bởi chỉ cần một hành động nhỏ, có thể bạn đang góp phần lan truyền cái ác hay đẩy đối tượng vào tình thế nguy hiểm.

Những cuộc tụ tập bạn bè ngày xưa là dịp mọi người chia sẻ những câu chuyện. Ngày nay, tính chất những cuộc gặp gỡ phần nào đổi thay khi mỗi người chìm đắm trong thế giới riêng qua chiếc điện thoại nhiều tính năng, ứng dụng.

Thực trạng con người béo, sức đề kháng yếu đi do thói quen ngồi nhiều trước màn hình máy tính, lối sống ít vận động. Những thiết bị điện tử có xu hướng ngày càng mỏng đẹp và hiện đại trong khi con người hình thể và sức khỏe con người đi xuống.

Chiếc điện thoại "đập đá" trứ danh thời điểm ban đầu con người bắt đầu sử dụng di động với những chức năng đơn giản và kết cấu bền, chắc. Ngày nay chiếc điện thoại thông minh kết hợp nhiều ứng dụng hơn với màn hình cảm ứng nhưng đồng thời cũng dễ nứt, hỏng hóc trước những va đập.

Ảnh chụp kỷ niệm kỳ nghỉ mát thời điểm trước khi có smartphone nhằm ghi lại những khoảnh khắc vui chơi, những hình ảnh vui vẻ. Ngày nay mọi thứ đã thay đổi, kể cả góc độ chụp ảnh.

Độ mỏng của màn hình LCD hiện nay đối lập với những chiếc tivi cồng kềnh phổ biến ở những năm 1990. Tuy nhiên, lối sống con người ở thời điểm này trở nên thụ động, dễ mắc các bệnh béo phì so với khoảng 20 năm trước.

Khoảng 10 năm trước, thư tay vẫn còn khá phổ biến thì việc nhận thư điện tử khiến con người ta thích thú vì nó là bằng chứng của sự tiến bộ công nghệ. Ngày nay, thư được chuyển từ bưu điện trở nên hiếm hoi, mọi người sử dụng thư điện tử trong mọi lĩnh vực vì tính thuận tiện, nhanh chóng.

Hội An (Theo Bored Panda)