Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 23/10/2014, 10:47 (GMT+7)

Phận làm vợ tủi nhục của người phụ nữ nông thôn

Vợ đau tay sau khi mổ vẫn phải giặt đồ bằng chân vì chồng không giúp; Bà mẹ trẻ ra đồng từ 3h sáng, bỏ đứa con 3 tháng tuổi nằm một mình... là những bức ảnh nhiều cảm xúc tại triển lãm “Chúng tôi thấy, chúng tôi nói”.

Triển lãm diễn ra từ ngày 22 tới 26/10 tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, do Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, tổ chức. Người phụ nữ này bị vết thương ở tay phải đi mổ mấy lần nhưng không được chồng giúp đỡ làm việc nhà, còn bị dọa nếu không khỏi anh sẽ bỏ, đi lấy vợ khác vì "không muốn có vợ tàn tật".

"Những ngày hai mẹ con tôi đi tập huấn, trưa không kịp về nhà nấu cơm, chồng tự nấu rồi ăn hết sạch không để phần nào cho vợ con khiến tôi tủi thân. Anh luôn như vậy", câu chuyện của một phụ nữ tham gia dự án khiến người nghe đau lòng. 

Đây là vết tích sau cơn giận của một ông chồng. Tỷ lệ phụ nữ bị bạo hành tại huyện A Lưới khá cao. "Lý do một phần do dân trí thấp, phần khác vì định kiến phụ nữ là phải nhẫn nhịn, phục tùng chồng, giữ yên cửa nhà", chị Kim Thoa, hội phụ nữ huyện cho biết.

Con dao từng được người chồng dùng để chém vợ mình nhiều lần, khiến chân người vợ giờ vẫn còn sẹo. "Nhiều người nói trước đây họ cứ nghĩ mình phải làm lụng vất vả, bị chồng đánh, chồng không giúp đỡ là bình thường, giờ mới biết phụ nữ cũng có quyền được đối xử bình đẳng...", một cán bộ phụ nữ cho biết. 

Tại A Lưới, thời gian làm việc của phụ nữ nhiều hơn nam giới và công việc của họ cũng không hề nhẹ hơn. Lao động nhiều và có thu nhập, nhưng vai trò quyết định trong gia đình thường thuộc về nam giới.

 

Ngoài thời gian làm đồng, phụ nữ thường lên rừng kiếm củi, rau quả rừng, phần để gia đình ăn, nếu dư thì mang ra chợ đổi lấy gạo, dầu,  mắm muối, thức ăn,…

Bé được 3 tháng, mẹ phải đi gặt từ sáng sớm. Mẹ đặt bé trên giường rồi đi làm. Bé ở nhà một mình vì không có ai trông, gần trưa mẹ mới về cho bé bú rồi lại tất tả ra đồng gặt tiếp cho xong.

Một phụ nữ có thai 8 tháng nhưng vẫn phải đi làm đồng, làm vườn, đi nương. Mọi người đều cho thế là bình thường.

Ngược lại, đàn ông thường ngồi đồng ở quán xá là hình ảnh thường xuyên bắt gặp, bởi "Đi họp, vệ sinh đường xóm là việc của phụ nữ, liên hoan, lễ hội, nhậu nhẹt là việc của nam giới".

"Hồi xưa kiếm rượu khó khăn, muốn uống rượu đoác (cây rừng) phải chọc ra để lấy được ít rượu. Giờ rượu bia dễ mua, các ông chồng có điều kiện nhậu nhẹt”, tâm sự của một phụ nữ trong dự án.

Rất ít người phụ nữ có niềm vui vô cùng giản dị là chồng phụ giúp việc nhà. “Chồng tôi rất quan tâm và chăm sóc con, tắm rửa và chơi với con. Những việc này làm tôi cảm thấy rất dễ chịu và vui”, một phụ nữ cho biết.

|

Vương Linh