Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 10/6/2015, 00:03 (GMT+7)

Biệt thự thông thoáng với hồ nước trong xanh giữa nhà

Kiến trúc sư sử dụng những khoảng thông gió bên hông và hồ nước giữa nhà giúp không gian sống thoáng mát, dễ chịu.

Căn nhà ở quận 9, TP HCM, xây dựng trên diện tích khu đất 6x21,5 m, trong đó diện tích xây dựng 6x17,5 m. Kiến trúc sư Trần Ngọc Giao (DGA Architecture) thiết kế không gian sinh sống có tầng trệt, tầng lửng, hai tầng lầu và một sân thượng.

Chủ nhà và kiến trúc sư gặp nhau ở mong muốn thiết kế một không gian sống thông thoáng, nhiều ánh sáng trời và tận dụng được nguồn sáng này trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Tầng trệt bố trí một garage để xe, hồ nước, khu vực ăn uống và nhà vệ sinh. Chủ nhà mạnh dạn hy sinh một phần diện tích mặt tiền tầng trệt để bố trí chỗ để xe rộng và một hồ nước mát.

Giữa nhà có hồ nước trong xanh diện tích 21 m2 (3,5x6 m), là chìa khóa điều giúp điều hòa và làm mát không khí. Chính hồ nước này giúp độ ẩm trong nhà được cân bằng, không khí không bị khô.

Những khoảng thông gió được bố trí dọc bên hông nhà tạo cảm giác thông thoáng nhờ không khí được đối lưu.

Cầu thang ốp gỗ tự nhiên kết hợp lan can kính nhấn mạnh yếu tố đơn giản nhưng tinh tế của ngôi nhà. Nội thất trong nhà được ưu tiên sử dụng đồ gỗ mít rừng được chủ nhà chọn lựa công phu.

Tầng lửng và cầu thang có một một bước chuyển tiếp là băng ghế gỗ được bài trí thêm vài chiếc gối xinh. Việc dùng chính kết cấu tự nhiên để trang trí cho căn nhà là một gợi ý hay. Tầng lửng là không gian sinh hoạt chung và là nơi tiếp khách. 

Góc nhà tầng lửng ngập ánh sáng, nơi bố trí một chiếc ghế sofa tông màu trầm, nơi có thể ngồi xem tivi hay ngắm những bức ảnh lưu niệm của gia đình.

Nhà sử dụng 2 lớp cửa, bên ngoài là lớp cửa kính, trong có lớp cửa lá sách bằng gỗ mít rừng, những đêm trời nóng có thể chỉ dùng lớp cửa lá sách, mở cửa kính để đón gió mát nâng giấc ngủ cho cả nhà. Những chiếc đèn lồng phố Hội bằng vải lụa nhiều màu sắc nổi bật dưới ánh nắng mai.

Lầu một là không gian 2 phòng ngủ chính, mặt sàn đều ốp bằng gỗ mịn.

Lầu 2 là nơi bố trí phòng ngủ của trẻ và không gian làm việc, nơi đọc sách.

Khu vực phòng đọc bài trí nội thất đơn giản, những lối đi quanh nhà để chủ nhân trồng cây, tăng mảng xanh cho không gian sống.

Khu vực sân thượng là khoảng sân vườn nhỏ, sân phơi và khoảng trời cho trẻ nhỏ trong nhà vui đùa tận hưởng bầu không khí thiên nhiên.

Khu vực tầng trệt được bố trí garage, hồ nước, bếp, phòng ăn và nhà vệ sinh. Đằng sau có khoảnh đất nho nhỏ để chủ nhà trồng các loại cây ưa thích, tăng thêm màu xanh cho không gian.

Tầng lửng là không gian của phòng khách và nơi giải trí, sinh hoạt cho cả nhà.

Lầu một bố trí 2 phòng ngủ và không gian bày biện đồ đạc, quần áo.

Lầu 2 là nơi làm việc, đọc sách và phòng ngủ của trẻ.

Sân thượng có một khoảng không bố trí sân phơi, vườn và phòng thờ.

Khánh Ly
Ảnh: Nhixx Nguyễn