Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 13/8/2014, 01:00 (GMT+7)

Căn nhà bền vững 30 m2 với tổng chi phí 80 triệu đồng

Nhà đáp ứng đủ các nhu cầu sinh hoạt cơ bản, độ bền vững cao, dễ dàng lắp dựng dù ở vùng sâu xa.

Công trình S-House do các KTS Võ Trọng Nghĩa, Masaaki Iwamoto, Kosuke Nishijima thiết kế làm nhà nguyên mẫu cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nơi có nền đất yếu, giao thông kém phát triển, chủ yếu là di chuyển bằng ghe, thuyền. Người dân đã quen sống trong những ngôi nhà có tuổi thọ chỉ 3-5 năm do xây dựng bằng vật liệu chất lượng kém.

S-House xây dựng ở Long An gồm 2 căn nhà có diện tích 30 m2, với chi phí xây dựng mỗi căn là 80 triệu đồng. Căn thứ nhất dành cho nơi tiếp khách, ăn uống và ngủ nghỉ. Căn thứ hai là bếp và nhà kho. Khu vệ sinh được bố trí ở ngoài. Với gia đình có 4 thành viên, một căn nhà 30 m2 là đủ diện tích sinh hoạt.

Nhà được bảo hành 20 năm với độ bền vững cao.

Vật liệu vận chuyển bằng ghe, thuyền và sức người. Nền đất yếu nên việc xây dựng các công trình bê tông bình thường với cấu kiện quá nặng hơn 80 kg, là không thể.

Để khắc phục nhược điểm đó, cấu kiện bê tông móng của các căn nhà này chưa đến 60 kg, sức hai người có thể vận chuyển được. Ngoài ra, kết cấu hệ dầm và cột nhẹ cũng được lắp dựng sẵn.

Với thiết kế này, người dân có thể tự lắp dựng căn nhà của mình.

Chủ nhà có thể đặt làm khung và mái còn tường nhà tự lựa chọn để giảm giá thành xây dựng.

Tuy nhiên, công trình này chưa có hệ thống thu nước và các cấu kiện chưa đủ nhẹ để có thể lắp đặt đại trà.

Phiên bản tiếp theo với kết cấu hoàn toàn bằng thép sẽ được công ty hoàn thành trong thời gian tới. Ngôi nhà đó sẽ khắc phục những nhược điểm mà S-House chưa làm được.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki