Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 11/12/2014, 07:00 (GMT+7)

Không gian nhiều tiện ích trong nhà phố 'Bọt Biển'

Căn nhà được ví von là "bọt biển" bởi có 3 giếng trời đan xen vào không gian nhà tạo độ “xốp” cho không khí trong nhà luân chuyển tạo không gian sống thoáng đãng.

Căn nhà phố 4 tầng ở quận 7, TP HCM có vẻ ngoài bình dị, không chải chuốt. Hoa sứ trước cửa đưa hương thơm dịu nhẹ và thả những bông hoa trắng muốt xuống vạt cỏ bên thềm nhà đón bước chân những thành viên trở về sau một ngày làm việc, học tập. Những bồn hoa thấp thoáng bên ô cửa sổ xinh xắn tạo thiện cảm cho khách từ ngoài nhìn vào. Diện tích xây dựng là 6x16,5m trên tổng diện tích khu đất là 6x18,5m.

Nhà được bố cục kiến trúc tận dụng từng cm không gian. Kiến trúc sư Vương Hoàng Lê dùng thủ pháp tạo bất ngờ bằng cách đóng - mở không gian, khơi gợi cảm xúc tò mò với người tham quan ngôi nhà.

Ở tầng một, khách tham quan bảo tàng gia đình, cùng nhâm nhi chén nước, thấy lòng bình yên, quên hẳn mình đang sống giữa Sài Gòn khói bụi, tấp nập người, xe. Những kỷ vật gia đình là tài sản vô giá, là một phần của ký ức mà chủ nhà muốn những người con biết về cội nguồn mình.

Chiếc tivi trắng đen, chiếc quạt hơn 30 năm tuổi nhắc nhớ về những ký ức của gia đình. Cả căn nhà không có chỗ nào là vật liệu đắt tiền, hiếm có, chẳng có đá granite bóng bẩy mà chỉ có gạch bông, chẳng nội thất hàng hiệu mà chỉ có những bộ bàn ghế từ thời ông bà, chiếc bàn ủi than, giếng nước, lu nước sau hè, ngoài vườn gió lay rặng tre. 

Ở tầng 2, màu hồng - trắng được sử dụng như tông màu chính trong căn phòng cô con gái 13 tuổi nhẹ nhàng từ tấm ga giường đến tấm bảng. Những bồn hoa được chăm sóc kỹ, nuôi dưỡng cho không gian thơ mộng của cô gái nhỏ.

Tầng 3 là phòng ngủ của ba mẹ có một vách ngăn linh động vừa đảm bảo sự riêng tư cần thiết và là nơi sinh hoạt chung của cả nhà khi cần.

Căn nhà tạo ra nhiều không gian rỗng, tiếp xúc với không khí, đó là vị trí các giếng trời bị lệch về cao độ để dòng không khí được luân chuyển tốt nhất.

Giếng trời liền kề phòng tắm giúp chủ nhà thư giãn khi ngâm mình trong nước nóng, ngắm mưa rơi tí tách bên ngoài giếng trời.

Nhà có 3 giếng trời, mỗi giếng trời lại có cách lấy ánh sáng khác nhau, bố trí khác nhau với cao độ khác nhau. Giếng trời trước và giữa dừng ở tầng 2. Giếng trời cuối nhà có điểm dừng ở sàn tầng 3.

Nhà theo cấu trúc lệch tầng và bố cục không gian chức năng thú vị -  đó là bố trí "ngược". Thông thường, phòng khách, bếp ăn thường tọa lạc ở những tầng thấp còn không gian bên trên tầng cao chỉ để ngủ. Nhưng trong căn nhà này, chủ nhân bố trí việc ăn uống trên tầng cao nhất, sạch sẽ, thoáng khí, giúp bữa ăn ngon miệng. Những buổi tiệc cuối tuần, cả nhà thoải mái dọn ra ban công thưởng thức đồ nướng. 

Từ khu vực ăn uống và sinh hoạt chung ở tầng 4 (tầng áp mái) gia chủ vẫn đón nhận dễ dàng tận hưởng không gian xanh mát từ khu vực sân thượng.

KTS Vương Hoàng Lê đưa triết lý kiến trúc "thực dụng" vào nhà phố. Với triết lý ấy, những cây xanh trên sân thượng hằng ngày được chăm sóc phải quay trở lại phục vụ cho gia chủ. Ngồi trong phòng ăn, chủ nhà vẫn có thể nhìn ngắm cây xanh mát ở trên sân thượng thoáng đãng, có tầm nhìn đẹp. Những tán cây góp phần che chắn bớt ánh nắng gắt cho căn phòng. 

Mô hình căn nhà cho thấy việc bố trí lệch tầng giúp đa dạng và tạo nhiều yếu tố thú vị cho không gian.

Khánh Ly
Ảnh: Trọng Nhân - Khánh Ly