Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 16/4/2015, 09:50 (GMT+7)

Không gian sang trọng và nghệ thuật trong căn hộ 120 m2

Căn chung cư 3 phòng ngủ ở TP HCM được thiết kế mới để phù hợp với lối sống hiện đại của một gia đình trẻ và thành đạt.

Căn hộ hiện trạng được bàn giao ở dạng nhà thô với vách tường xây, sàn và trần bê tông cùng các cửa đi, cửa sổ đã được lắp sẵn. Bố trí ban đầu có nhiều vách ngăn làm không gian bị phân chia nhỏ hẹp và không liên kết được với nhau. Khu vực bếp và hành lang kéo dài thiếu ánh sáng và thông thoáng tự nhiên.

KTS Tạ Vĩnh Phúc, KTS Nguyễn Tuấn Phương đưa ra ý tưởng thiết kế của căn hộ mới dựa trên ba yếu tố chính: liên kết không gian, chức năng linh hoạt và phong cách nghệ thuật hiện đại.

Lối vào của căn hộ có phần sảnh được sử dụng như sân vườn trước khi bước vào phòng khách bên trong. Bộ bàn ghế ngoài trời được bố trí để tạo thành không gian thư giãn với cây xanh và tầm nhìn đẹp mở ra khu trung tâm thành phố phía xa.

Bố cục phòng khách, phòng ăn và bếp được tổ chức lại để có thể liên kết cách mạch lạc trong không gian mở. Nội thất phòng khách sử dụng các màu sắc trung tính như trắng, xám, đen kết hợp chất liệu gỗ sồi làm nền cho những vật dụng nhỏ có chất liệu tương phản, trẻ trung tạo nên cảm giác sinh động và ấm cúng.

Khu sinh hoạt chung có tầm nhìn rộng mở ra cảnh quan đẹp bên ngoài qua hệ vách và cửa sổ kính lớn. Nhờ vậy, không gian trở nên rộng rãi, sang trọng hơn, đồng thời xóa nhòa đi ranh giới giữa bên trong và bên ngoài.

Phòng ăn và bếp được bố trí liên hoàn với nhau một cách hợp lý. Bàn ăn được bố trí để tất cả chỗ ngồi đều có tầm nhìn ra cảnh quan thoáng đãng bên ngoài. Kiểu dáng và màu sắc của bộ bàn ghế màu trắng kết hợp vân gỗ sồi đồng điệu với không gian chung.

Bức tường cuối phòng ăn được thiết kế như một ô cửa sổ lớn nhìn ra hình ảnh trung tâm thành phố New York kết hợp với với bức tranh ấn tượng tạo nên một không khí mới lạ và có tính nghệ thuật cho không gian nội thất.

Một lối đi rộng rãi được thiết kế để liên kết khu vực phòng khách, phòng ăn và bếp với các phòng ngủ và phòng tắm. Không gian này thông thoáng và được lấy sáng tự nhiên hiệu quả nhờ vào việc sử dụng màn vải để ngăn chia không gian một cách khéo léo.

Bên cạnh đó, một số bức tường hiện trạng ở khu vực bếp và phòng ngủ nhỏ được dỡ bỏ giúp hành lang đi lại không còn bị kéo dài, đồng thời tăng cường ánh sáng và thông thoáng tự nhiên tối ưu cho khu vực bếp và bar bên trong.

Bếp có đường nét và chi tiết tối giản nhưng vẫn ấm cúng và sang trọng. Vách tường bếp được ốp kính sơn màu xanh ngọc dịu mát và hiện đại.

Một điểm đặc biệt nữa của căn hộ này là tính chất đa năng và linh hoạt của không gian. Phòng ngủ nhỏ được thiết kế trở thành nơi làm việc, phòng chơi vào ban ngày và phòng ngủ phụ vào ban đêm. Điều này được thực hiện nhờ giải pháp thiết kế tủ quần áo tiện dụng và giường gấp thông minh cùng với hệ màn vải linh hoạt thay cho tường và cửa.

Bức tranh phong cảnh khổ lớn đóng vai trò như điểm nhấn chính trong phòng ngủ lớn. Sàn gỗ màu nâu xám hài hòa với hệ tủ và giường màu gỗ sồi. Màu sắc của chăn ga gối được lấy ra từ các mảng màu nhấn trong tranh, tương phản với gam màu gỗ, tạo nên một không gian sinh động.

Phòng ngủ thứ hai được bố trí gọn gàng với giường ngủ, bàn học kết hợp với kệ sách và tủ quần áo tiện dụng. Thủ pháp sử dụng màu sắc sinh động cũng giúp không gian này mang không khí trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

Phòng ngủ chính, khu vực thay đồ và phòng tắm lớn được ngăn chia với nhau bằng vách kính và màn vải linh hoạt thay cho các vách tường xây cố định. Phòng tắm có thiết kế tiện nghi đồng thời được thông thoáng và lấy sáng tự nhiên tốt. Nền gạch màu xám kết hợp với tường trắng bóng tương phản sinh động với bức tường gạch mosaic màu xanh dương và các vật dụng màu gỗ sồi ấm áp.

Không gian của căn hộ mang phong cách hiện đại sang trọng với thiết kế mạch lạc và phóng khoáng. Mặt khác, hiệu quả sử dụng và tính tiện nghi cũng được nhà thiết kế tối ưu hóa thông qua giải pháp không gian linh hoạt và đa năng. Những vật liệu mang chất cảm khác nhau được sử dụng một cách tiết chế và hài hòa như sàn và kệ tủ gỗ, vách kính, tường sơn nước trung tính làm nền cho tranh, ảnh nghệ thuật và vật dụng nội thất có màu sắc tương phản. Tất cả đã tạo nên một không gian sống tiện nghi, khoa học và cũng giàu cảm xúc.

Ban Mai
Ảnh: P+P Design & Construction