Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 2/9/2014, 10:38 (GMT+7)

Kiến trúc bệnh viện mô phỏng cây đàn Tây Nguyên

Lấy cảm hứng từ hình tượng phối hợp bộ đàn đá và cây đàn Đing-Năm truyền thống, công trình Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng mang dấu ấn độc đáo của núi rừng Tây Nguyên, đoạt giải nhất kiến trúc bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng quy mô 500 giường tọa lạc trên khu đồi chè bạt ngàn hơn 10 ha của thành phố Bảo Lộc. Vượt qua nhiều tác phẩm dự thi, đồ án "Tiếng đàn đêm" của nhóm tác giả kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền và cộng sự với những khai thác tối ưu địa hình, cảnh quan đã đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc công trình bệnh viện.  

Sự phối hợp mô hình bộ đàn đá và cây đàn Đing-Năm truyền thống, khéo léo kết hợp dây chuyền vốn dĩ phức tạp của một công trình bệnh viện đa khoa đã giúp cho đồ án đạt điểm số tối ưu và được chọn để triển khai thi công. Công trình đang sắp hoàn thiện phần thô, kế hoạch sẽ đưa vào hoạt động vào quý 1 năm 2016. Những hình ảnh này được mô phỏng theo thiết kế 3D.

Khu đất xây bệnh viện có địa hình không bằng phẳng của vùng cao nguyên, lại có một con suối chảy ngang qua, vốn đầu tư cho dự án không nhiều... nên việc bố cục và phân chia để bảo đảm công năng được tính toán kỹ lưỡng.

Đặc tính khí hậu Bảo Lộc mùa khô nắng nhiều nhưng nhiệt độ trung bình thấp, lượng mưa trung bình hàng năm lớn độ ẩm trung bình hàng năm khá cao 80-90%, việc lựa chọn vật liệu hoàn thiện bảo đảm tính thẩm mỹ và đáp ứng vùng khí hậu cũng là một thách thức.

Toàn cảnh bệnh viện về đêm. “Kiến trúc công trình nương theo địa hình, giữ nguyên hiện trạng để tạo nên tác phẩm kiến trúc mà không phá vỡ cảnh quan xung quanh là một vấn đề luôn được giới kiến trúc sư quan tâm. Với một công trình có dây chuyền công năng phức tạp như bệnh viện thì việc cố gắng giữ nguyên hiện trạng thiên nhiên đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn”, KTS Phạm Thanh Truyền chia sẻ.

Cảnh quan tạo không gian thư giãn, xoa dịu sự lo âu cho bệnh nhân tại hành lang khu khám bệnh, nơi vốn dĩ tập trung nhiều người.

Sảnh chính rộng rãi, thoáng đãng kết hợp ánh nắng chan hòa và cây xanh từ bên ngoài.

Trên mặt bằng tổng thể, có thể nhìn thấy rõ bộ đàn đá (khối nội trú) và chiếc đàn Đing-Năm là sợi dây kết nối giữa các khối trong bệnh viện lại với nhau.

Lê Phương
Ảnh: Phạm