Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 26/2/2015, 09:39 (GMT+7)

Ngôi nhà đầm ấm cho nhiều thế hệ

Mong muốn tuổi già được sum vầy bên con cháu, vợ chồng ông Sâm (Hà Nội) đã mua một khu đất mới xây nhà.

Gia đình ông Sâm trước đây ở trong một nhà phố nhỏ, có vợ chồng và hai con trai. Khi các con lập gia đình, cần thêm những khoảng không gian riêng tư, mà ông Sâm vẫn muốn đại gia đình cùng chung sống nên đã dành dụm mua một khu đất 120 m2 ở Dịch Vọng (Cầu Giấy).

Ông Sâm mong muốn có một ngôi nhà tinh tế, bền vững, phù hợp với gia đình ba thế hệ. Trong ngôi nhà có các không gian riêng tư, cũng có cả những khu sử dụng chung cho cả gia đình. 

Nhà được xây trong khoảng một năm, gồm một tầng hầm và 5 tầng để ở, có thang máy lên xuống. Trong đó, tầng hầm gồm kho và khu vực để xe. Tầng 1 là phòng khách, bếp, khu ăn uống liên thông. Tầng 2 gồm phòng ngủ của vợ chồng ông Sâm, phòng làm việc, phòng masage cho cả gia đình và khu vệ sinh chung. Tầng 3 và 4 tương đương với một căn hộ VIP có 3 phòng ngủ cho gia đình cậu cả và con thứ. Tầng 5 dành riêng cho thờ cúng gia tiên và giặt sấy.

Phòng khách - bếp ăn tạo thành một không gian rộng lớn. Đây là nơi cả gia đình nhiều thế hệ quây quần nên được chú ý đầu tư thiết kế để tạo sự thoải mái khi sử dụng. Khi cần mở rộng cho tiệc tùng, giỗ chạp thì sẽ kết nối tầng này và tầng hầm thành một không gian chung. 

Sân sau lấy gió và sáng tự nhiên vừa đủ cho khu vực bếp núc.

"Một ngôi nhà tốt phải có lối đi lại tiện dụng, thoải mái và thông thoáng giữa các luồng khí, ánh sáng. Ngoài ra, đồ nội thất vừa đủ, không thừa thãi, diêm dúa. Nhà đáp ứng tiêu chí trên sẽ thông thoáng, ấm mùa đông, mát mùa hè và làm cho người sử dụng luôn sảng khoái, mạnh khỏe", ông Sâm cho biết.

Để ngôi nhà thông thoáng, từ tầng 1 trở lên có giếng trời thông thoáng, là nơi trồng cây hoa. Nhờ vậy, dù là nhà phố một mặt tiền nhưng tất cả các phòng đều ngập tràn nắng, gió tự nhiên. 

Phòng ngủ chính ở các tầng trang trí giống nhau, ưu tiên diện tích rộng nên đồ đạc giản dị vừa đủ.

Các phòng ngủ chính đều có phòng tắm lớn bên trong. Các phòng nhỏ hơn sử dụng vệ sinh chung theo từng tầng. Ông Sâm còn dành một phòng riêng để cả gia đình xông hơi, massage.

Bố trí mặt bằng tầng hầm.

Mặt bằng bố trí tầng 1.

Bố trí mặt bằng tầng 2.

Tầng 3 và 4 dành cho gia đình hai con trai ông Sâm, được thiết kế giống nhau.

Mặt bằng tầng 5.

Phan Dương
Ảnh: Aspace