Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 24/4/2015, 02:00 (GMT+7)

Ngôi nhà đoạt giải kiến trúc nhờ ứng dụng công nghệ cao

Khi trời sáng, rèm cửa của Biệt thự Mặt trời (Hà Nội) tự động kéo lên, còn lúc mưa bão cửa sổ tự đóng lại. Bạn có thể ngồi ở một phòng bật tắt toàn bộ thiết bị trong nhà qua các thiết bị di động.

Ngôi nhà có tên là "Biệt thự Mặt trời" ở ngoại thành Hà Nội, vừa được giải thưởng Kiến trúc Quốc gia. Công trình gây ấn tượng không chỉ bởi thiết kế sinh thái, nhiều cây xanh mà còn vì những công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng và tạo ra sự tiện nghi cho chủ nhà. Mái nhà được lắp 32 tấm pin mặt trời, đủ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống nước nóng, chiếu sáng... Nguồn năng lượng này có thể lưu trữ sử dụng vào giờ cao điểm.

Nhà được xây trên khu đất 595 m2, thiết kế bởi KTS Hoàng Thúc Hào, Phạm Đức Trung, Trương Ngọc Lân (Văn phòng Kiến trúc 1+1>2). Toàn bộ kính bao che của ngôi nhà là loại kính hai lớp, ở giữa bơm khí trơ, cách âm, cách nhiệt tối ưu.

Hệ thống chiếu sáng trong và ngoài nhà tự động, cảm ứng theo chuyển động của chủ nhà. Hơn 50% năng lượng điện tiết kiệm nhờ chức năng này. Chủ nhà cũng có thể chủ động điều khiển qua sóng radio không dây, không bị cản trở bởi vật liệu, ngồi tại một phòng điều khiển toàn bộ thiết bị điện trong nhà qua điện thoại, máy tính bảng.

Kiến trúc sư tính toán các tiêu chuẩn ánh sáng đúng với mục đích sử dụng. Mỗi phòng một cường độ ánh sáng khác nhau, phù hợp với công năng, không ảnh hưởng đến mắt nhìn và sức khỏe người sử dụng.

Hệ thống chiếu sáng cảm nhận ánh sáng ngoài trời, rèm đóng hay mở, tự điều chỉnh phù hợp sao cho các phòng luôn đủ ánh sáng cần thiết.

Chủ nhà có thể thiết lập hoạt động của thiết bị trong nhà theo lịch trình định trước. Ví dụ, đúng 7h sáng rèm sẽ được kéo lên tạo kịch bản bình minh. Kiến trúc sư cũng thiết kế các kịch bản ánh sáng, âm thanh, rèm cửa, đài phun nước khác nhau phù hợp với nhu cầu thư giãn, ngủ ngon, đọc sách hay các bữa tiệc của gia đình. Khi có mưa bão, bộ cảm biến thời tiết sẽ lệnh cho các cửa sổ và rèm tự động đóng lại ngay cả khi gia chủ không có nhà.

Trên ôtô của chủ nhà có gắn thiết bị điều khiển từ xa, có thể mở cổng trước. Khi vào đến sân, đèn tự động bật sáng dẫn lối lần lượt từ cổng qua khu vườn vào nhà. Muốn bật đèn sáng liên tục để phục vụ các nhu cầu khác nhau, chỉ cần ấn một phím trên điều khiển trong xe hoặc công tắc ở khu vực này.

Các không gian trong và ngoài nhà đều được trang bị hệ thống loa âm trần, loa ngoài trời. Trong mỗi phòng có bảng điều chỉnh nhạc riêng từ các nguồn âm thanh như radio, đầu DVD, MP3, iPod...

Hệ thống an ninh được thiết kế theo nhiều lớp, cảnh báo cháy, đột nhập... Ngôi nhà còn được trang bị một số phím công tắc bí mật dùng trong trường hợp khẩn cấp. Chỉ cần ấn phím này, các biện pháp sẽ được thực thi ngay và gọi điện thoại thông báo theo yêu cầu đã định trước.

Nhiệt độ điều hòa tự động tăng dần về sáng, ví dụ nhiệt độ lúc 23h là 22 độ C và đạt 27 độ C vào 5h sáng. Khi người sử dụng quên không đóng cửa sổ hay cửa đi, hệ thống điều hòa sẽ giữ trạng thái chờ tiết kiệm điện. Chỉ khi nào cửa đóng kết hợp với có người sử dụng, điều hòa mới hoạt động trở lại.

Một số phòng có màn hình cảm ứng giám sát trạng thái cửa, thiết bị điện, hoặc kích hoạt các chế độ an ninh. Trước khi đi ngủ, chủ nhà chỉ cần kiểm tra màn hình này mà không cần phải đi đóng từng cửa một trên các tầng nhà.

Ngoài các tính năng hiện đại, các kiến trúc sư cũng đưa ra giải pháp thiết kế giúp ngôi nhà được thông thoáng, tiếp cận nhiều với cây xanh.

Hồng Liên
Ảnh: 1+1>2