Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 10/3/2015, 01:00 (GMT+7)

Ngôi nhà gỗ đẹp với vườn hồng rực rỡ

Mái ấm của cô giáo Đỗ Phương Thảo (TP Hà Giang) được làm hoàn toàn từ gỗ, xung quanh rực rỡ sắc màu cỏ cây, hoa lá.

Tổ ấm của chị Đỗ Phương Thảo nằm trên khu đất rộng hơn 300 m2, ngôi nhà gỗ chiếm diện tích 60 m2. Nhà dựng một tầng, hình chữ L, có hè, lan can chạy theo. Nhà bếp, WC được xây áp sát với ngôi nhà, tạo nên một tổng thể hài hòa.

Nhà được làm từ các loại gỗ tự nhiên, sơn ngoài màu ghi, bên trong để mộc, lợp mái tôn. Tường nhà, vách ngăn giữa các phòng được làm từ hai lớp gỗ dày khoảng 25 cm, cột giấu bên trong.

Ngôi nhà này do chồng chị Thảo tự lên ý tưởng thiết kế. Chị Thảo cho hay: "Khi nhỏ, chồng tôi cùng bố có một thời gian sống và làm việc với các chuyên gia Thuỵ Điển. Anh ấy rất ấn tượng về kiểu nhà của người Bắc Âu. Khi có điều kiện làm nhà, anh đã quyết định làm theo phong cách này".

Riêng về chất liệu, anh Huy (chồng chị Thảo) thích làm từ gỗ, gần gũi với tự nhiên, thân thiện với môi trường. Hai vợ chồng chị, người mệnh Mộc, người mệnh Hỏa cũng phù hợp sống trong một ngôi nhà gỗ.

Nhà có bốn phòng gồm phòng khách, hai phòng ngủ, phòng vui chơi cho gia đình gồm vợ chồng và hai con gái. Trong đó phòng khách, phòng ngủ nằm trên một trục dài; phòng học, làm việc nằm ở trục ngắn hơn.

Không gian phòng khách bày biện giản dị, ấm cúng, chan hòa ánh sáng tự nhiên. Nhà được thiết kế rất nhiều cửa sổ, có lợi cho sức khỏe người sống ở trong. 

Điểm nhấn của phòng khách là bộ giàn âm thanh cổ mà chồng chị Thảo rất trân trọng. Khi làm nhà, anh Huy đã tính đến khí hậu của Hà Giang có độ ẩm lớn, mùa đông lạnh, để chọn loại gỗ phù hợp. Ví dụ sàn nhà và hàng rào, lan can được làm từ gỗ chịu nước, có độ bền cao; cột chọn loại gỗ chịu lực tốt.

Phòng ngủ của hai vợ chồng cũng khá đơn giản. Thường anh chị thích để gỗ mộc, không nặng về trang trí. Thời gian thi công ngôi nhà này chỉ trong vòng nửa năm, do thợ tại địa phương làm. Nhà được đưa vào sử dụng cách đây đã 8 năm mà chưa phải sơn sửa gì.

Phòng ngủ đáng yêu của hai bé gái. Do ngôi nhà làm một tầng, lại từ các loại gỗ tự nhiên nên trẻ em vui chơi an toàn. Chị Thảo chia sẻ, mùa đông hay mùa hè các con chị chạy chân trần trên nền nhà, lăn lộn thoải mái.

Yêu thích hoa cỏ, cây cối, cô giáo Thảo đã đưa hàng trăm loại hoa, cây cảnh về ngôi nhà mình. Ngoài một số cây tạo bóng mát như ngọc lan, lộc vừng, bàng... thì phần diện tích còn lại chủ yếu là các loại hoa. 

Đang tiết xuân, muôn hoa đua nhau khoe vẻ rực rỡ, khiến ngôi nhà đẹp như tranh vẽ. Không ít người phải trầm trồ đây là ngôi nhà đẹp nhất nhì vùng cao nguyên đá Hà Giang.

Trồng nhiều hoa, song chị Thảo thích nhất hoa hồng. Khu vườn của chị có trên 30 loại hoa hồng nội, ngoại. Trong đó một số loại như hồng cổ Sapa, hồng bạch, ruốc tím, hồng nữ hoàng... được chị trồng nhiều gốc để thường xuyên hái thành bó đủ màu sắc cắm trong nhà.

Để có khu vườn đẹp, chị Thảo phải dành khá nhiều thời gian cho nó. Mỗi ngày chị đều phải tưới nước, dinh dưỡng bón theo tuần. Muốn cây khỏe, đẹp, đơm hoa nhiều, chị phải tìm hiểu kỹ hơn từng loại. Ngoài vườn hoa, chị cũng dành một khu đất nhỏ làm rau màu, cung cấp cho bữa ăn gia đình.

Xích đu ngoài trời anh Huy làm cho các con gái. Với anh Huy và chị Thảo, sau mỗi ngày đi làm được trở về ngôi nhà thân thuộc, quây quần bên hai cô con gái xinh xắn là niềm hạnh phúc lớn nhất của anh chị.

Phan Dương
Ảnh: Phạm Hưởng