Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 29/7/2014, 13:23 (GMT+7)

Thiên nhiên chan hòa trong nhà ống 40 m2 ở Hà Nội

Ngôi nhà nằm trong con ngõ nhỏ điển hình cho kiểu nhà ống Hà Nội - những căn nhà để đưa ánh sáng vào là cả một tham vọng.

Ngôi nhà 4 tầng có diện tích mặt bằng 3,8 x 10,7 m, tổng diện tích sử dụng khoảng 120 m2. Chi phí xây dựng là 800 triệu đồng, bao gồm cả nội thất. Nằm trong con ngõ hẹp, chỉ cách nhà đối diện 2 m, ngôi nhà có không gian hướng nội nhưng vẫn có ánh sáng tự nhiên cho các phòng.

Không chỉ tìm kiếm một giải pháp ánh sáng và trao đổi khí cho căn nhà, chủ nhà còn muốn dành cho cậu con trai mới sinh trải nghiệm tự nhiên ngay trong ngôi nhà phố.

Tầng 1 được sử dụng làm chỗ để xe, không gian ăn và bếp. Gạch gốm Bát Tràng được sử dụng để trang trí bếp và vách ngăn phòng tắm. Những viên gạch được làm thủ công tạo điểm nhấn đắt giá.

KTS Lê Tấn Kỳ, người thiết kế căn nhà, đưa ra giải pháp cắt lại 5 m2 mỗi tầng để làm giếng trời, đủ không gian và ánh sáng để trồng một cây khế và biến nó trở thành trung tâm của căn nhà, khiến ngôi nhà tràn đầy sức sống.

Ngôi nhà chan hòa ánh sáng từ 7h đến 17h. Với mái kính được điều khiển tự động, chủ nhà có thể điều tiết mưa rơi tùy thích. Bàn ăn đặt ngay cạnh gốc cây, tạo cảm giác mỗi bữa ăn như một buổi picnic ngoài trời.

Nơi thư giãn ở giếng trời, dưới gốc cây khế.

Các phòng được phân chia rõ chức năng giúp tận dụng tốt nhất không gian. Những mặt tiếp xúc với giếng trời được làm tường kính lấy sáng và tạo cảm giác không gian mở, giảm diện tích tường ngăn trong nhà.

Tầng 2 là phòng khách, không gian thư giãn và phòng trẻ con. Từ phòng khách, bạn có thể nhìn thấy màu xanh của của cây khế.

Dù chiều cao mỗi tầng chỉ là 2,7 m nhưng tường và trần sơn trắng khiến ngôi nhà cao và rộng rãi hơn. Giảm chiều cao so với quan niệm "nhà cao cửa rộng" thông thường giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vật liệu xây dựng và điện vận hành.

Nhờ có giếng trời và cửa kính, từ phòng khách, bố mẹ vẫn có thể dễ dàng quan sát cậu con trai nhỏ đang chơi trong phòng.

Cầu thang lên thẳng, chỉ có 15 bậc mỗi tầng, không mất nhiều diện tích và giúp cảm giác leo tầng nhẹ nhàng. Tất cả bề mặt tường, trần không trát mà đều tôn trọng hình thể của bề mặt vật liệu: gạch, bê tông, cót ép tạo nên họa tiết trang trí tự nhiên mà độc đáo.

Tầng 3 là nơi làm việc và đặt phòng ngủ lớn. Tầng 4 là phòng thờ, khu giặt, phơi và góc trồng giàn cây làm nơi hóng gió.

Phòng ngủ đơn giản của cặp vợ chồng trẻ.

Trong khu vực rửa tay, trang điểm, hệ tủ được làm bằng gỗ thông ép công nghiệp, giá thành rẻ.

KTS Lê Tấn Kỳ
Ảnh: Hà Dũng Hiệp

* Bạn có thể chia sẻ không gian sống, nơi làm việc yêu thích hoặc công trình của mình bằng cách gửi hình ảnh về doisong@vnexpress.net.