Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 20/11/2014, 12:37 (GMT+7)

Vườn chim Thái Lan giành giải vàng Holcim châu Á

Với khách sạn nhỏ và tháp ngắm chim trong khuôn viên, tận dụng xơ, cọ phế thải làm vật liệu để che chắn, dự án Vườn Chim ở Thái Lan đã giành giải vàng Holcim Awards 2014 Châu Á Thái Bình Dương.

Vườn chim tại miền Bắc Thái Lan đạt giải vàng được thiết kế như một cơ sở giáo dục đồng thời bảo tồn môi trường sống cho các loài chim. Dự án đã xây dựng mô hình mô phỏng môi trường sống tự nhiên đồng thời xây dựng một khách sạn nhỏ và tháp ngắm chim trong khuôn viên dự án. Các tác giả còn tận dụng xơ, cọ phế thải trong nông nghiệp làm vật liệu để che chắn xung quanh tạo thêm nơi ở và nguồn thức ăn cho các loài chim trong khu vực.

Tại lễ trao giải ở Jakarta, Indonesia, 2 ngày trước, ông Donald Bates (Australia), thành viên ban giám khảo đánh giá cao hướng tiếp cận sáng tạo nhằm giải quyết tác hại của nạn buôn bán chim bất hợp pháp ảnh hưởng tới việc bảo tồn động vật hoang dã hiện nay. “Dự án được xây dựng phù hợp với chủ trương của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, đồng thời kết hợp thành công giữa bảo tồn, giáo dục, nghiên cứu và du lịch sinh thái”, vị giám khảo nhận xét.

Giải Bạc thuộc về Hilary Sample và Michael Meredith (Mỹ) với dự án Trung tâm trẻ mồ côi và thư viện Lali Gurans tại Kathmandu, Nepal… Dự án đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn bằng việc tối thiểu hóa chi phí vận hành thông qua công nghệ phục hồi năng lượng và tái sử dụng nguyên liệu. Mô hình vườn đứng sử dụng phương pháp canh tác bền vững của dự án này vừa tạo nên môt bức tường cách nhiệt, đồng thời cung cấp thực phẩm cho quá trình chế biến thức ăn.

Dự án này góp phần xóa bỏ sự cách biệt giữa trung tâm trẻ mồ côi với cộng đồng xung quanh thông qua thư viện tổng hợp cho cộng đồng và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra địa chấn.

Dự án đạt giải Đồng được thiết kế cho một thị trấn nông thôn vùng Ambepussa, do Milinda Pathiraja (Sri Lanka) thực hiện nhằm giúp những cựu chiến binh tái hòa nhập với cộng đồng sau chiến tranh bằng dự án đào tạo kỹ thuật xây dựng thông qua việc xây dựng một thư viện công cộng. Công trình được thiết kế bao quanh một sân nhỏ bên trong, tận dụng tối đa lợi thế của hệ thống thông gió chéo và ánh sáng mặt trời, tường đất nện cùng các vật liệu tái chế để giảm tác động tiêu cực của công trình đến hệ sinh thái. 

Một trong 5 giải khuyến khích là dự án trung tâm nghiên cứu bền vững ở Kyoto, Nhật Bản. Dự án sử dụng công nghệ tiên tiến cùng phương pháp chế biến gỗ lâu đời của nước Nhật giúp đẩy nhanh thời gian xây dựng.

Trung tâm y tế và công cộng  ở Tatiba Baraibura, Jharkhand, Ấn Độ đạt giải khuyến khích. Tòa nhà đơn giản nhưng tinh tế, được xây dựng từ nguồn vật liệu tại chỗ, kết hợp kỹ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại

Giải Nhất thế hệ tương lai Holcim thuộc về đề tài tái xây dựng ngôi làng cổ thuộc tỉnh Xueshan, Trung Quốc. Dự án đề xuất khôi phục lại ngôi làng cổ bị hư hại sau động đất dựa vào các đặc trưng của địa phương, sử dụng các kỹ thuật xây dựng truyền thống với tre là vật liệu chính. 

Giải thưởng Holcim Awards 2014 với tổng giá trị 330.000 USD đã được trao cho 13 dự án từ 9 nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Những dự án chiến thắng dựa trên tiêu chí xây dựng bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện môi trường tự nhiên và phát triển cộng đồng địa phương.

Lê Phương