Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 3/4/2015, 01:00 (GMT+7)

Hoa loa kèn Tây Tựu vào mùa thu hoạch

Loa kèn ở đất hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang vào chính vụ thu hoạch. Những bông hoa trắng tinh khôi rất đỗi quen thuộc với người Hà Nội năm nay nở sớm tới gần hai tháng.

Bắt đầu cho thu hoạch cách đây khoảng hai tuần, đến nay loa kèn ở Tây Tựu - đất trồng hoa nổi tiếng giáp trung tâm Hà Nội - đã vào chính vụ.

Mùa hoa loa kèn - loài hoa của tháng tư - năm nay đến sớm hơn so với mọi năm nửa tháng do thời tiết nắng ấm. Người trồng chọn những nụ hoa đã chuyển sang màu trắng, kích thước lớn để cắt bán. 

Mỗi vụ hoa loa kèn kéo dài khoảng 6 tháng, người dân bắt đầu trồng từ tháng 10 âm lịch năm ngoái. Trong thời gian này, hoa cần được chăm sóc, tưới bón liên tục. Nhiều người còn thắp đèn điện trên ruộng, chiếu sáng suốt đêm để "đánh lừa" hoa phát triển cao và to hơn.

Trên ruộng loa kèn của gia đình ông Chu Thiên Đường, người làng Đăm, phường Tây Tựu, việc thu hoạch hoa đang diễn ra khá gấp rút. Khi ruộng hoa đã đủ độ chín, thời gian thu hoạch khá ngắn, chỉ 7 đến 10 ngày.

Nhà ông Đường trồng được 5 sào loa kèn, hoa phát triển tốt nên mỗi sào cho khoảng 20-25 nghìn bông. Để kịp thu hoạch xong trước khi loa kèn nở, ngày nào gia đình ông Đường cũng phải huy động tới ba người ra ruộng cắt hoa. Công việc chỉ kết thúc khi trời đã tối.

Người trồng loa kèn phải cắt từng cành hoa một, bao giờ đủ 100 bông thì buộc lại thành một bó, cứ như vậy cho đến khi cả ruộng hoa hàng chục nghìn bông được thu hoạch hết. Năm nay loa kèn Tây Tựu được mùa, cây hoa cho nhiều nụ đẹp. Đợt mưa ẩm kéo dài khiến một số bông hoa bị vết vàng nhưng số lượng không đáng kể.

Hoa loa kèn không đòi hỏi chăm sóc kỳ công như ly, hồng, cúc... nhưng khá nhạy cảm với thời tiết nên với người trồng hoa, mỗi vụ loa kèn giống như một "canh bạc". Năm ngoái, trời ít mưa, nhiều sương muối, khiến phần lớn loa kèn bị nám vàng, phải bỏ. Chính vì rủi ro, hiệu quả kinh tế không cao, nên những năm gần đây nhiều gia đình trồng loa kèn ở Tây Tựu đã chuyển sang trồng các loại hoa khác.

Những chuyến xe chở hoa chạy "con thoi" thâu đêm giữa Tây Tựu và chợ hoa Quảng Bá, cung cấp loa kèn cho cả Hà Nội.

Ban ngày cắt hoa, tối đến anh Vũ Đình Canh (36 tuổi, thôn Hạ, phường Tây Tựu) lại phải chở hoa đến chợ Quảng Bá cách nhà gần 10 km bán. Hoa đẹp nên anh Canh khá đắt hàng, giá khoảng 120.000 đồng một bó 100 bông. Bán hết mỗi xe hoa, anh Canh lại về nhà chở xe khác lên bán, cho đến sáng mới nghỉ.

Hoa loa kèn trắng muốt đã đi vào thi ca, hội họa, rất đỗi quen thuộc với Hà Nội.

Quý Đoàn