Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 28/9/2014, 09:24 (GMT+7)

Những mẩu chuyện đời sau mỗi bức ảnh

Dự án "Humans of New York" (HONY) theo chân nhiếp ảnh gia Brandon đến Việt Nam ghi lại những gương mặt, cảm xúc, suy nghĩ và câu chuyện của nhiều người Việt.

"Con gái tôi vừa tròn 5 tháng tuổi khi tôi nhận được học bổng ở Johns Hopkins. Vợ đi cùng tôi đến Baltimore để cả gia đình có thể ở bên nhau. Tôi luôn biết ơn vì sự hy sinh này bởi tôi biết đó là 3 năm khó khăn nhất cuộc đời vợ tôi. Chúng tôi sống trong một studio nhỏ, nhỏ đến nỗi nhiều lần tôi phải học bài trong nhà tắm. Ở Việt Nam, vợ tôi có một công việc tốt và liên tục nhận điệ thoại. Ở Mỹ thì vợ tôi không có việc vì vấn đề visa. Những ngày lễ Tết là ngày thường tại Mỹ, tôi vẫn trong lớp học, chúng tôi không có dịp ở cùng nhau. Đôi khi tôi về nhà trong những ngày rét mướt mùa đông, cô ấy nhìn tôi với nước mắt lưng tròng: "Tuấn, em muốn về Việt Nam". Nhưng cuối cùng cô ấy vẫn ở lại. Tôi tốt nghiệp và nhiều người bạn hỏi tôi về dự định ở lại Mỹ tìm công việc. Nhưng tôi sẽ không làm thế với vợ mình. Cô ấy đã hy sinh đủ rồi. Vì thế tôi nói: "Chúng ta sẽ về nhà ngay lập tức". Khi trở về Việt Nam, cô ấy được là chính mình đầy sức sống "như cá về với nước".

Câu chuyện cùng chia sẻ ngọt bùi và quãng thời gian khó khăn của cặp vợ chồng ở Hà Nội nhận được gần nửa triệu lượt thích trên trang của HONY. Đây là một dự án phi lợi nhuận của Brandon Stanton nhằm ghi lại 10.000 câu chuyện tại New York. Nhiếp ảnh gia 27 tuồi này đã dành hơn 3 năm rưỡi để đi khắp các ngõ ngách ở New York để ghi lại những câu chuyện qua ống kính của mình. Dù không học qua trường lớp nhưng chính cách tiếp cận gần gũi và chân thực của Brandon đã giúp dự án truyền được cảm hứng mạnh mẽ. Trang fanpage của HONY đã có gần 10 triệu người thích và thực sự tạo được một cộng đồng đầy sức sống, cởi mở từ khắp thế giới. 

"- Điều gì ở mẹ mà em quý nhất?
 - Sự chăm chỉ ạ.
- Mẹ chăm chỉ theo cách nào ...
- Mẹ nấu ăn cả ngày cho tiệm của mình và cuối ngày trở về nhà nấu bữa tối ngon lành cho cả nhà".

Câu chuyện của cậu bé Hà Nội kể về người mẹ đảm đang, chịu khó của mình khiến độc giả nước ngoài theo dõi trang "Human Of New York" (HONY) thích thú. Megan Leigh, từ Maryland, bình luận: "Tự hào khi người mẹ cần cù vừa là một nhà kinh doanh. Việt Nam là đất nước tuyệt vời nhất tôi từng ghé thăm với người dân đáng yêu, thức ăn ngon, các thành phố xinh đẹp. Tôi sẽ trở lại đây một ngày không xa".

"Cha tôi là người phụ trách về đất đai và quản lý rừng ở địa phương chúng tôi sinh sống. Nhiều người đàn ông ở các vị trí tương tự giàu lên chóng vánh bởi vì nó là một vị trí dễ để trục lợi. Nhưng cha tôi không bao giờ chấp nhận bất kỳ khoản hối lộ nào. Ông đã sống một cuộc đời thanh bạch, giản dị và chỉ mặc ba bộ quần áo giống nhau cho đến ngày ông qua đời. Tôi vẫn còn giữ những bộ quần áo để nhớ cha mình".

Cách tiếp cận gần gũi của nhiếp ảnh gia giúp những người xa lạ mở lòng chia sẻ những điều đáng nhớ trong cuộc sống của họ. Những "người lạ" của Brandon đều độc đáo và khác biệt với câu chuyện đời của mình, chính họ làm nên những mảnh ghép đa sắc màu của một thành phố, một đất nước. Sau khi rất thành công ở New York, HONY đã đến Việt Nam và ghi lại những chân dung giản dị lay động lòng người ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn.

"Tôi viết một câu bình luận trên Facebook. Bạn ấy bấm thích bình luận. Tôi gửi cho bạn ấy lời mời kết bạn".

Hai bạn trẻ ở Sài Gòn kể về cách họ quen nhau. Bức ảnh hai bạn trẻ ăn mặc giản dị, cười rạng rỡ trong công viên và đoạn trả lời phỏng vấn của chàng trai khiến nhiều người thích thú bởi sự dễ thương và gần gũi. Dường như nhiều người thấy mình trong câu chuyện của hai bạn. Những bình luận hóm hỉnh và hơn 6.000 lượt chia sẻ đến từ khắp nơi trên thế giới. Một độc giả nước ngoài bình luận phỏng theo bộ phim nổi tiếng How I met your mother: "Và đó, các con, đó là cách bố gặp mẹ!" hay những bình luận hài hước khác "yêu từ cái like đầu tiên" hay "Đó đã có thể là chúng ta nếu em không bỏ qua lời mời kết bạn của anh".

Anh ấy tìm thấy hai mẹ con tôi trong một công trường xây dựng vào đêm giao thừa. Tôi và con trai "màn trời chiếu đất" sau khi bị chồng bỏ rơi. Anh nói: "Em không thể sống như thế này, hãy về nhà với tôi". Anh để chúng tôi ở cùng chỗ anh trong vài tháng, anh không bao giờ hỏi đến chuyện riêng tư và đối xử tốt với con trai tôi. Nhiều lúc về nhà tôi thấy anh đang vui đùa và cõng con trai tôi trên vai. Một khoảng thời gian sau, tôi và anh thương nhau. Bức ảnh được chụp ở Sài Gòn cuối tháng 9/2014. Sự chân thực trong từng khung hình của Brandon Stanton đi kèm những đoạn phỏng vấn ngắn hoặc tâm sự của nhân vật trong ảnh để lại cảm xúc sâu sắc với người xem.

"- Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc sống của bạn?
- Lần đầu tiên tôi hôn cô ấy".

Câu trả lời của đôi uyên ương trong bức ảnh này được nhiều người chia sẻ. Những bức ảnh được đăng tải trên fanpage "Humans of New York" nhận được sự quan tâm chia sẻ từ bạn bè các nước. Từ đây, hình ảnh một Việt Nam năng động, thân thiện và tình cảm sẽ được biết đến một cách dung dị và dễ đi vào lòng người nhất. "Theo dõi những bức ảnh và cảm nhận đất nước Việt Nam tràn đầy tình yêu mọi người trao nhau. Đây sẽ là điểm đến tiếp theo của tôi", Sarah MacDonal đến từ Mỹ đã bình luận.

"Khi đón con ở nhà trẻ, đôi khi tôi đứng lặng người ở ngoài cửa và chỉ nhìn nó chơi với đám bạn. Điều đó khiến tôi cảm thấy vui sướng khi mình có một đứa con trai và nhìn nó đang lớn lên mỗi ngày".

Đó là tâm sự của một người cha ở Sài Gòn ngắm con mình lớn lên với niềm hạnh phúc rạng rỡ. Những tấm ảnh của Brandon không bóng bẩy về hình thức, kỹ thuật, anh như lùi lại đằng sau để cho những "người lạ" của mình tỏa sáng giữa cuộc sống thường nhật.

"Bất cứ khi nào cha mẹ tôi nổi giận, mấy chị em sẽ leo tót lên cái cây to phía sau nhà. Trên những chạc cây, chị em tôi chơi trò chơi, tết tóc, dệt lá vào tóc. Lớn lên, đi làm khi gặp vị khách nào khó tính hoạch họe hay các sếp trách, tôi lại cố tưởng tượng về cái cây tuổi thơ".

Những chân dung mà HONY ghi lại không có tên tuổi cụ thế, họ chỉ có những câu chuyện rất riêng. Cô gái trẻ với chiếc áo dài truyền thống Việt Nam đang làm việc trong một cửa hàng ở Sài Gòn đã mở lòng chia sẻ về ký ức tuổi thơ và cách cô vượt qua những áp lực của công việc hiện tại với phần còn lại của thế giới như thế.

"- Mục tiêu lớn nhất trong cuộc sống của bạn?
- Kiếm đủ tiền nuôi sống bản thân".

Bức ảnh chụp một cô gái làm nghề thêu tranh ở Chí Linh, Hải Dương, với ước muốn bình dị.

"Con trai tôi vừa ra đời, đã vài tháng tôi không xin được việc làm. Tôi tìm kiếm khắp mọi nơi, tâm trí tôi là một mớ hỗn độn. Tôi dễ cáu giận với mọi thứ. Tôi cảm thấy rối bời nhất khi con trai bị chẩn đoán suy dinh dưỡng. Tôi ghét bản thân".

Bức ảnh chụp ở một người đàn ông trẻ ở Sài Gòn với nỗi lo thất nghiệp và áp lực lớn khi đứa con trai đau ốm.

"- Bạn đang nghĩ gì vậy?"
- Mình đến đây để không phải nghĩ".

Một bức ảnh về cô gái trẻ đang sống ở Sài Gòn cuối tháng 9/2014.

"Ngôi sao thời trang nhí" ở Hà Nội. Khoảnh khắc bé gái thủ đô đáng yêu qua ống kính của blogger người Mỹ.

HONY đã truyền cảm hứng để nhiều dự án khác mọc lên liên tiếp ở các thành phố, trong đó có Hà Nội và Sài Gòn. Các bạn trẻ Việt thích thú khi dự án đến Việt Nam, giúp chia sẻ những góc ảnh chân thực và đầy hơi thở để thế giới có thêm một kênh để hiểu hơn về nhịp sống trong nước.

Khánh Ly
Ảnh: Humans of New York