Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 13/12/2014, 02:00 (GMT+7)

Ông lão nhặt rác không công ở bãi biển Đà Nẵng

Bất kể nắng mưa, ông Trần Xuân Mạo (70 tuổi) vẫn cần mẫn với công việc làm sạch bãi biển.

Hình ảnh ông lão tóc bạc, nước da rám nắng, đi dọc bãi biển nhặt rác đã quen thuộc với người dân sống ngay dưới chân đèo Hải Vân. Ông Mạo trú ở tổ 4, phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng, vốn sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh. Năm 1964, ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở Lào, Campuchia. Sau giải phóng, ông trở về quê hương lập gia đình và có 6 người con.

Đầu năm 2010, ông bị căn bệnh tai biến hành hạ do di chứng từ chiến tranh để lại trên cơ thể. Tuổi cao sức yếu, vợ chồng ông quyết định chuyển vào Đà Nẵng sống cùng gia đình người con trai út. Đến nơi ở mới, chứng kiến cảnh rác thải dạt vào bờ biển không ai dọn nên ông bắt đầu làm công việc dọn vệ sinh, giữ gìn môi trường.

Từng loại rác, dù là nhỏ, thối bẩn trôi dạt vào bãi biển, ông Mạo đều không bỏ qua.

Một số người thấy ông Mạo làm công việc "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng" nên bảo ông bị gàn dở. Nhưng ông đều cười bỏ qua và tiếp tục âm thầm, lặng lẽ với công việc của mình.

"Tôi ở tuổi hưu trí, ngồi không cũng buồn. Thấy rác thải tràn lan gây ô nhiễm, không ai dọn thì tôi dọn thôi", người cựu binh chia sẻ.

Ông Mạo gom rác thành từng đống nhỏ trên bãi biển và bắt đầu phân loại. Lá cây, củi khô để phơi khô rồi dùng lửa đốt còn rác nilon, vải, cao su… cho vào bao tải bỏ thùng rác.

"Ngày nào, chúng tôi cũng thấy ông bắt đầu công việc từ sáng sớm. Có nhiều hôm trời nắng gắt hay mưa gió vẫn thấy ông chăm chỉ nhặt rác. Nhờ có ông mà bãi biển sạch hơn. Chúng tôi đi đánh cá ít bị rác bám vào lưới", anh Lê Văn Hà (46 tuổi), ngư dân địa phương, cho biết.

Không chỉ ở bãi biển, rác thải vương vãi trên đường ở tổ dân cư cũng đều được ông dọn sạch sẽ.

Xong công việc thường ngày, ông Mạo trở về nhà cùng vợ là bà Nguyễn Thị Cháu (68 tuổi) chăm sóc các cháu nội. Ông Nguyễn Như Nghĩa, Tổ trưởng tổ 4, cho biết: "Việc ông Mạo tình nguyện nhặt rác bãi biển, góp phần giữ gìn môi trường, bà con trong tổ ai cũng biết và rất quý mến. Chúng tôi luôn biểu dương và nêu gương ông ở các cuộc họp tổ dân cư định kỳ để kêu gọi mọi người giữ gìn vệ sinh, tham gia dọn vệ sinh vào chủ nhật hàng tuần. Vào những dịp cuối năm, chúng tôi đều có quà để động viên, khích lệ việc làm của ông".

Ủy ban Nhân dân phường Hòa Hiệp Bắc và Đảng bộ phường tặng bằng khen để ghi nhận thành tích tham gia công tác giữ gìn vệ sinh môi trường cho ông Trần Xuân Mạo.

Nguyễn Dương