Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 9/1/2015, 16:52 (GMT+7)

Sự giống nhau kỳ lạ trong cách ăn mặc trên khắp thế giới

Sau 22 năm rong ruổi chụp ảnh người qua đường khắp thế giới, nhiếp ảnh gia Hà Lan kết luận: "Tất cả chúng ta đều mặc những trang phục hoàn toàn giống nhau".

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan Hans Eijkelboom đã dành 22 năm rong ruổi khắp thế giới chụp lại cảnh những người qua đường tại những thành phố được xem là kinh đô thời trang của thế giới như New York, Paris, Amsterdam và Thượng Hải.

Hans Eijkelboom đã chụp lại khoảnh khắc người đi đường ngoài trung tâm mua sắm hoặc trên những con phố đông đúc để thiết kế thành những mô hình thời trang đường phố. Anh nhận thấy rằng nhìn chung xu hướng thời trang của mọi người là trang phục denim, cởi trần mặc quần đùi, áo sơ mi kẻ sọc hoặc áo khoác lông...

Nhiếp ảnh gia kết hợp tất cả ảnh đã chụp vào một cuốn sách 500 trang mang tên Con người thế kỷ 21 để chứng minh rằng phong cách ăn mặc của mọi người từ khắp nơi trên thế giới về cơ bản đều giống nhau.

Các bức ảnh đã được chụp trong khoảng thời gian hơn hai thập kỷ. Một số xu hướng thời trang đã lỗi thời nhưng đó là những hình ảnh đại diện cho một trải nghiệm thú vị về chủ nghĩa cá nhân.

Khác với phong cách của các nhiếp ảnh gia khác chỉ quan tâm đến những điều đặc biệt, Eijkelboom luôn săn đuổi cái chung. Nói một cách cụ thể, anh luôn đi tìm những con người xa lạ nhưng giống nhau tới kỳ lạ, ít nhất là ở vẻ bề ngoài.

“Khi đến cửa hàng mua những trang phục phù hợp với cá tính, bạn có biết rằng ngay lúc đó cũng có khoảng 10.000 người đàn ông và phụ nữ trên toàn thế giới đang suy nghĩ và thực hiện điều tương tự như vậy? Bạn cho rằng mỗi người đều có phong cách cá nhân, và mua những thứ được cho là sản phẩm của nền văn hóa mà bạn đang sống, nhưng không phải thế”, Eijkelboom giải thích thêm.

Để thực hiện được quá trình hoàn toàn tự nhiên này, Eijkelboom gần như phải chụp lén. Anh đeo máy ảnh vào cổ và chụp hình bằng cách bấm nút điều khiển từ xa trong túi quần, như thế những người được chụp sẽ không phản ứng cách thiếu tự nhiên trước ống kính.

Những bức ảnh thực hiện năm 2004 tập trung vào gương mặt của những người phụ nữ mặc áo khoác lông trên khắp thế giới cho thấy nhiều điểm tương đồng.

Thi Trân
Ảnh: Businessinsider