Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 9/10/2014, 14:30 (GMT+7)

Thông điệp "Trước khi chết, tôi muốn...." lan tỏa khắp thế giới

Candy Chang, nghệ sĩ Mỹ gốc Hoa đã chuyển căn hộ bỏ hoang thành tấm bảng đen khổng lồ để mọi người viết lên mơ ước của mình. Bức tường sau đó lan tỏa đến 70 quốc gia.

Chủ nhân của ý tưởng "Trước khi chết, tôi muốn..." là Candy Chang, cử nhân về Kiến trúc và Thiết kế đồ họa tại Đại học Michigan, thạc sĩ về Quy hoạch đô thị từ Đại học Columbia (New York). Trong ảnh, Candy Chang nằm ở vỉa hè, phía dưới dòng chữ, vốn là một thông điệp trong dự án "Thật tuyệt vời khi tôi đã đến đây". Dòng chữ này được sơn khắp các nơi công cộng của New Orleans nhắc nhở người dân thành phố tự hào về nơi họ sinh ra và lớn lên. Candy Chang nảy ra ý định này năm cô 25 tuổi, sau sự ra đi của người mẹ, cô chôn vùi bản thân trong đau khổ. Cô hoài niệm về những ngày tháng êm đềm bên người mẹ và nhận ra khi cái chết chia lìa hai người, cô mới trân trọng cuộc sống. Để nhắc nhớ mình và mọi người về những giá trị quan trọng trong cuộc sống, nhà thiết kế và quy hoạch đô thị này thực hiện dự án: "Trước khi chết, tôi muốn...".

Candy Chang đã xin phép chính quyền chuyển một căn nhà bị bỏ hoang tại quê hương cô thành một bảng phấn khổng lồ với câu hỏi điền vào chỗ trống: “Trước khi chết, tôi muốn...." cùng những viên phấn nhiều màu để mọi người viết lên mơ ước.

Tấm bảng được nhanh chóng lấp đầy sau một đêm. Candy đã cười và khóc khi đọc tất cả tâm sự mọi người “Trước khi chết, tôi muốn thấy ước mơ của em gái tôi thành sự thật”, “tôi muốn Christian yêu tôi”, “tôi muốn được ôm”, “tôi muốn hát trước hàng triệu người”... Tấm bảng đen trở thành một tấm gương soi chiếu những mong đợi của cộng đồng, góp phần tái hiện không gian công cộng của xã hội, nơi mọi người được cất lên tiếng nói.

Bức tường “Trước khi tôi chết” ở thành phố Savannah, miền Nam nước Mỹ. Ý tưởng của Candy biến một bức tường bỏ hoang thành nơi tương tác để mọi người chia sẻ ước mơ. Đây là dự án mà tạp chí The Atlantic dành lời ngợi khen “một trong những dự án cộng đồng sáng tạo nhất từ trước tới nay”.

Cặp tình nhân trao nụ hôn trước tấm bảng. Cảm xúc của mọi người thăng hoa khi đối diện với tấm bảng đen, gợi nhắc họ về những khát vọng ẩn sâu bên trong, những ước mơ giản dị hay nhắc nhớ những điều đáng quý trong cuộc sống.

Mọi người trên khắp thế giới say mê bức tường của Candy Chang. Từ tháng 2/2011 đến nay đã có 525 bức tường được lập, ghi lại hy vọng và ước mơ bằng 35 ngôn ngữ ở 70 quốc gia khắp các châu lục.​ Con số này vẫn đang tăng lên mỗi ngày.

Dự án do Candy thực hiện theo đơn đặt hàng của một tổ chức nghệ thuật tại thành phố Fairbanks, Alaska (Mỹ) ở tòa nhà từng là chung cư bỏ hoang. Tấm biển lớn của Candy với dòng chữ “Thêm một lần nữa tìm kiếm tình yêu” biến tòa nhà bị quên lãng trở thành cột mốc cảm xúc trong thành phố. Bên dưới góc tường là tấm bảng xanh cho phép mọi người chia sẻ những ý tưởng của họ về tương lai tòa nhà. Những thông tin này sẽ được chủ đầu tư và thành phố tham khảo sử dụng.

Mọi người bất kể độ tuổi, màu da, ngôn ngữ... cùng trải lòng mình trên tấm bảng. "Trước khi chết, tôi muốn..." là câu hỏi thức tỉnh nhiều giá trị ẩn sâu bên trong mỗi người. Tất cả bức tường được cộng đồng chụp hình lại và đăng tải trên trang web www.beforeidie.cc để cùng chia sẻ, động viên, nhắc nhớ mọi người thực hiện mơ ước trước khi cuộc sống ngắn ngủi trôi qua. Trang web có những hướng dẫn chi tiết cho người trẻ trên khắp thế giới dựng một bức tường tại chính quê hương.

Từ câu dẫn “Trước khi chết, tôi muốn...”, bức tường dần có nhiều biến thể, ví dụ như: “Trước khi tốt nghiệp, tôi muốn...” ở Nhật Bản, hay “Lebanon sẽ tốt đẹp hơn nếu...”, “Điều ước của tôi cho thành phố Liverpool là...”, “Điều quan trọng trong cuộc sống là...” “Một ngày nào đó, tôi sẽ...”

Cậu bé ở một thành phố của Nam Phi bày tỏ ước mơ đến vương quốc Disney của các nhân vật hoạt hình.

Có ước mơ giản dị, có ước mơ to tát, đáng yêu đến từ Kazakhstan, Argentina, Trung Quốc, Iraq, Nam Phi.... Những bức tường bày tỏ tình yêu, thông điệp hàn gắn, giúp đỡ nhiều người, tự do mơ mộng hay chu du những miền đất mới.

Bức tường ở đất nước Philippines. Sau 3 năm, bức tường trở thành câu chuyện đầy cảm hứng xuất hiện từ các quốc gia thịnh vượng như Đức, Mỹ, Anh, Australia cho đến châu Phi, Á, những vùng đất chưa im tiếng súng... để chuyển tải thông điệp sống của con người.

Khánh Ly
Ảnh: www.beforeidie.cc