Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 25/11/2014, 15:08 (GMT+7)

Vẻ đẹp ngôi trường hơn 100 năm tuổi xứ Huế

Trường Quốc học Huế nổi bật với màu đỏ, kiến trúc Pháp kết hợp tháp chuông phương Đông, họa tiết mang phong cách cung đình.

Trường THPT Quốc Học Huế được xây dựng trên nền của Dinh Thủy Sư, nằm hướng mặt ra đường Lê Lợi, lúc thành lập chỉ có 3 khu nhà kiểu cũ, nhà tranh vách đất. Qua đầu thế kỷ 20, trường được xây lại theo lối kiến trúc Pháp, pha trộn giữa hai nền văn hoá Á - Âu.

Trước năm 1975, đây là ngôi trường dành riêng cho nam sinh. Những thiết kế kiểu ô vuông trang trí trên hàng rào mang vẻ cứng cáp và mạnh mẽ một phần nói lên điều này. Quốc học là ngôi trường nổi tiếng nhất ở Huế, được thành lập vào ngày 23/10/1896. Là di tích lịch sử cấp Quốc gia, đây cũng là ngôi trường lâu đời thứ ba tại Việt Nam chỉ sau trường THPT Lê Quý Đôn TP HCM và trường Nguyễn Đình Chiểu ở Mỹ Tho. 

Tượng thạch cao của Nguyễn Sinh Cung - tên thuở niên thiếu của Bác Hồ - lúc theo học ở đây nay đã được bọc đồng, giữa một khuôn viên đầy cây xanh.

Cổng trường nhìn từ phía trong với tháp chuông và các họa tiết trang trí trên mái mang phong cách phương Đông.

Trải qua 118 năm xây dựng và phát triển, nơi đây là cái nôi đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước, trong đó một số nhân vật nổi tiếng như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Giáo sư bác sĩ Tôn Thất Tùng… 

Loài cây được trồng nhiều trong trường là điệp anh đào.

 

Cứ vào mùa xuân, tầm tháng hai âm lịch, hoa nở rộ tạo ấn tượng khó phai với nhiều thế hệ học trò.

Hành lang nối các tòa nhà đều có mái che, thuận tiện khi di chuyển giữa các phòng học trong thời tiết mưa nắng thất thường ở Huế.

Xung quanh trường cũng được bao bọc bởi nhiều hàng phượng vĩ lâu năm xanh mát.

Sân bóng rổ nằm cạnh tòa nhà thư viện, có thể thấy rõ lối kiến trúc Pháp đặc trưng.

 

Màu đỏ chủ đạo của trường giữa nền xanh cây cỏ.

Ngôi trường qua hơn một thế kỷ đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng các thế hệ học trò cũng như người dân và du khách tham quan.

Trương Quý Quốc Bảo