Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 27/10/2014, 08:15 (GMT+7)

Việt Nam qua ống kính nhà báo Mỹ

'Việt Nam không còn là chiến trường. Đó là một đất nước thanh bình thực sự', nhà báo, nhiếp ảnh gia người Mỹ Robert Dodge viết trong cuốn sách "Việt Nam 40 năm sau chiến tranh" sắp được xuất bản.

Ấp ủ dự án thay đổi cách nhìn về Việt Nam, nhiếp ảnh gia Robert Dodge đã thực hiện một bộ ảnh về thiên nhiên, con người nước Việt những năm tháng sau chiến tranh. 

Kể từ 2005 đến nay, ông đã sang Việt Nam 9 lần để triển khai dự án. Cuốn sách "Vietnam, 40 Years Later" sẽ ra mắt công chúng Mỹ vào tháng 4/2015.

Trong cuốn sách, Dodge cho biết quan tâm đến Việt Nam từ khi ông còn là một học sinh trung học, hằng ngày tiếp nhận nhiều thông tin về cuộc chiến tranh giữa hai nước. Những tranh cãi về cuộc chiến đã thu hút Dodge và đó là lý do ông quyết định theo đuổi nghiệp báo chí. 

Ông viết: "Việt Nam là một đất nước đẹp tuyệt vời, từ vùng sông nước trù phú đồng bằng sông Cửu Long đến những vựa lúa đồng bằng sông Hồng; từ những bãi cát, bãi biển đẹp như pha lê đến những vùng núi non hùng vĩ phía Bắc; từ phố cổ Hà Nội đến những trung tâm mua sắm sầm uất ở TP HCM..."

Trong những lần đến Việt Nam, ông đã đi khắp đất nước từ vùng châu thổ Mê Kông tới những làng bản nằm biệt lập trên vùng rừng núi phía Bắc.

Thực hiện dự án này, nhiếp ảnh gia hy vọng sẽ thay đổi cách nhìn của người Mỹ về đất nước Việt Nam.

Trong các bức ảnh và cảm nhận của mình, ông cho thấy ngày nay Việt Nam là một đất nước đang phải đối đầu với những thử thách lớn về kinh tế, chính trị nhưng mặt khác cũng đang vươn mình ra với thế giới rộng lớn.

Bức ảnh này được chọn làm bìa cuốn sách. Trong một bài phỏng vấn mới đây, Dodge cho biết ông chọn vì nó nói nhiều điều về lịch sử Việt Nam. Trong ảnh là một phụ nữ bán bánh mì trên phố. Những ổ bánh mì nhắc nhở thời kỳ Pháp thuộc. Người phụ nữ đội nón lá truyền thống nhưng mặc áo vest, đeo ví theo mốt phương Tây, cho thấy dù đã đứng tuổi, người phụ nữ vẫn cố gắng vươn ra hòa nhập thế giới. Còn hậu cảnh là những người trẻ tuổi lái mô tô chạy qua, tượng trưng cho sự hối hả hướng tới tương lai.

Điều ấn tượng nhất với Robert Dodge là hình ảnh con người Việt Nam rất thân thiện, cởi mở. Ông thấy họ cần cù, siêng năng và có óc mạo hiểm kinh doanh. Điều này khiến ông đánh giá Việt Nam là một nước giàu tiềm năng.

Ban đầu khi sang Việt Nam, ông chỉ chụp phong cảnh, thường là ảnh trắng đen. Nhưng khi đến Hà Nội để chuẩn bị đi Sa Pa, ông đã nhìn thấy rất nhiều màu sắc trong máy ảnh, khiến ông tự nhủ không thể nào chỉ chụp ảnh trắng đen mà thôi. Từ đó về sau, ông đã chụp nhiều ảnh con người và ông xem đây là một sự trưởng thành trong sự nghiệp nhiếp ảnh của mình.

Dodge thích tìm hiểu về cuộc sống của người dân. Từ cảnh lao động đến những tập tục và văn hóa đều cuốn hút ông thu vào ống kính.

Sau dự án này, nhiếp ảnh gia Dodge hy vọng vẫn được chào đón ở Việt Nam. Ông có nhiều bạn và thực sự yêu đất nước, con người ở đây.

Phan Dương
Ảnh: Robert Dodge