Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 29/5/2015, 11:14 (GMT+7)

Xưởng đóng giày miễn phí cho người bệnh phong

10 người thợ ở Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa hàng năm đến nhiều bản làng ở miền Trung, Tây Nguyên làm hơn 3.000 đôi giày và chân giả cho người bệnh phong.

Từ năm 1997 đến nay, xưởng đóng giày của Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa đóng hàng chục nghìn đôi giày tặng bệnh nhân phong. Những chiếc giày mang hình thù khác nhau, người thợ phải đo từng bàn chân, tính trọng tâm cơ thể, lỗ đáo (vết loét) để làm giày, chân giả. 

Hàng năm 10 thợ ở xưởng về Tây Nguyên, làng chài miền Trung cập nhật thông tin số đo chân của người bệnh mới xuất hiện để đóng giày cho họ. 

Có số đo, thợ sẽ làm khuôn, mài đế để đóng giày. "Mỗi đôi giày, chân giả như điểm tựa cho hình hài xiêu vẹo, góp phần chữa lành tổn thương cho đôi chân không còn cảm giác của bệnh nhân", anh Nguyễn Văn Huế, thợ đóng giày cho người bệnh phong chia sẻ.

Hơn 15 năm hành nghề đóng giày dép chỉnh hình, anh Lê Văn Huyền giải thích mỗi chiếc giày đều nói lên hiện trạng tổn thương của bệnh nhân. "Loại giày đặc biệt này như nẹp động lực, hỗ trợ người bệnh đi lại, giảm áp vừa bảo vệ chân vừa làm lành vết thương", anh nói. 

"Nếu không có giày, chân giả thì người bệnh phong có nguy cơ tàn tật nặng hơn vì chân mất cảm giác, dễ bị trầy xước tạo vết loét, nhiễm trùng mãn tính", Bác sĩ Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương nói.   

Người thợ hướng dẫn bệnh nhân đi lại, giúp họ dễ hòa nhập cộng đồng. Chi phí đóng giày, lắp chân giả được nhà nước và tổ chức phi chính phủ Handicap International (HI), Hội Cứu trợ bệnh phong Hà Lan (NLR) tài trợ, nằm trong chương trình phòng ngừa tàn tật cho bệnh nhân phong. 

Trí Tín