Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 31/8/2014, 09:27 (GMT+7)

Cậu ấm cô chiêu học cách thắp sáng bóng đèn

Gần 100 học sinh lớp 5 các trường Đuốc Sống, Nguyễn Huệ, Kết Đoàn, Chương Dương, ở quận 1, TP HCM, hào hứng trải nghiệm lắp ráp bộ phát và lưu trữ điện làm sáng bóng đèn Led.

Buổi học sáng 30/8 trong chuỗi hoạt động giúp trẻ em tìm hiểu khoa học của một hãng điện tử tại Việt Nam. Các em được hướng dẫn lắp ráp bộ phát - lưu trữ điện và thực hành ngay trên sản phẩm lắp ráp thực tế.

Em Nguyễn Lê Minh Uyên, trường Tiểu học Kết Đoàn, quận 1, lần đầu tiên được tiếp xúc với bảng điện, nam châm khá bỡ ngỡ. Uyên cho biết: "Lúc đầu lúng túng nhưng em và các bạn bắt kịp ngay, vui được học cái mới. Bây giờ em biết rằng con gái hoàn toàn có thể học lắp ráp điện giỏi như mấy bạn nam".

Các anh chị tình nguyện viên tận tình hướng dẫn cho học sinh trường Chương Dương.

Cô trò trường Tiều học Đuốc Sống chăm chú lắp mạch điện. Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Tú cho biết: "Hoạt động này rất bổ ích, các em nữ ban đầu rất lúng túng với các mạch điện, dây tóc, các đầu điện âm, dương ... nhưng đều bắt nhịp rất nhanh. Trải nghiệm này giúp học trò chúng tôi tự tin và mạnh dạn khám phá hơn".

Giây phút tập trung cao độ để lắp đúng mạch điện của một học sinh trường tiểu học Đuốc Sống, Quận 1, TP HCM.

Em Lâm Duy Quang, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, chăm chú tìm hiểu về đèn sợi đốt. Quang cho biết: "Em thích thú với những giờ học được tiếp xúc với các đồ vật thực tế vì thường ấn tượng và nhớ rất lâu".

Khuôn mặt rạng rỡ của các bạn học sinh khi lắp ráp thành công các linh kiện phức tạp thành một dụng cụ phát điện và thắp sáng chiếc bòn đèn Led nhỏ xíu được gắn trên thiết bị này. Căn phòng hội trường được tắt điện, học sinh thích thú với các "ngọn đèn" nhỏ xíu từ dụng cụ tự các em làm phát sáng lung linh.

Em Lâm Vĩnh Xuân, trường Tiểu học Kết Đoàn rất thích thú sau trải nghiệm làm sáng chiếc bóng đèn Led. "Chỉ với bộ nam châm và dây tóc bóng đèn, chỉ cần em nắm vững nguyên lý là có thể làm sáng đèn. Hay quá, về nhà em sẽ xin bố mẹ mua các dụng cụ này để mày mò, học hỏi thêm về các nguyên lý dòng điện", cậu học trò nhỏ chia sẻ.

Hào hứng khi trình chiếu những bóng đèn Led được thắp sáng từ chính dụng cụ phát và lưu trữ điện do các em ráp. Ông Yuzo Otsuki, đại diện chương trình cho biết: "Mong muốn đây sẽ là bước đệm để tiếp sức cho phương pháp dạy học truyền thống trên lớp, khơi dậy đam mê tìm hiểu khoa học nơi các em nhỏ".

Em Nguyễn Thành Danh (trái) cùng bạn trong lớp đọ xem thời gian bóng đèn Led của ai phát sáng lâu hơn. Danh nói: "Được các anh chị hướng dẫn kỹ rồi, về nhà em sẽ tự chế bóng đèn để sử dụng khi nào nhà cúp điện".

Khánh Ly