Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 30/6/2016, 20:35 (GMT+7)

Khoảnh khắc ngọt ngào khi các ông bố Việt chăm con

Hình ảnh ông bố nằm da kề da truyền hơi ấm cho con sinh non hay dịu dàng lúc tắm, chải tóc cho con... gây ấn tượng đẹp trong cuộc thi "Những ông bố Việt Nam" do Đại sứ quán Thụy Điển vừa tổ chức.

Chiều 30/6, Đại sứ quán Thụy Điển cùng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch trao giải cho những tác giả, tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi ảnh toàn quốc "Những ông bố Việt Nam" tại Hà Nội.
Bức ảnh trên là khoảnh khắc một ông bố nựng nịu con trên phố Phan Đình Phùng, Hà Nội. Tác giả: Đào Anh Tuấn. 

Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, bà rất choáng ngợp khi nhận được hơn 1.000 bức ảnh gửi tới dự thi từ tháng 3 tới nay, trong đó, các bức hình đều thể hiện tình cảm nồng ấm và sự gắn bó của tình cha con. 
Bức ảnh ông bố với gương mặt biểu cảm yêu thương và bàn tay dịu dàng tắm cho con của tác giả Nguyễn Xuân Chính được nhiều người yêu thích khi đăng trên Facebook của Đại sứ quán Thụy Điển. 

"Nhiều ông bố không chỉ cùng vợ nuôi dưỡng con mà còn tham gia vào tất cả các việc gia đình như nấu nướng, đi chợ, chăm sóc bố mẹ hai bên... chia sẻ bớt những gánh nặng trên vai người phụ nữ, giúp những bà mẹ có thời gian chăm sóc bản thân và tập trung vào công việc", bà Camilla Mellander nói.

Ở thành thị hay nông thôn, các ông bố đều thể hiện tình yêu con cái và trách nhiệm với gia đình, dù theo những cách khác nhau. Bức ảnh của tác giả Nguyễn Công Hưng chụp ông bố người H’mong ở bản Ý Linh Hồ, Sa Pa vừa cấy lúa vừa địu con. 

Hình ảnh chồng tắm cho con, vợ chuẩn bị bữa cơm tối sau một ngày đi làm đồng thể hiện hạnh phúc giản dị của gia đình nhỏ qua góc máy của Võ Văn Bằng (Long An).

Những bức ảnh dự thi đều ghi lại một lát cắt trong cuộc sống đời thường nhưng có sức mạnh lớn trong việc truyền thông điệp về bình đẳng giới và trách nhiệm của người đàn ông trong việc chăm lo cho con cái, gia đình với vợ.

Một hình ảnh bình dị dễ bắt gặp ở các vùng nông thôn Việt Nam. Ảnh: Đỗ Tường Tuấn. 

"Hình ảnh đơn sơ này khiến tôi ấn tượng nhất trong buổi triển lãm. Một em bé chỉ cần hạnh phúc giản dị này thôi: Nguồn sữa mẹ, sự nâng đỡ của cha và tình yêu thương, gắn kết giữa cả nhà", một người xem chia sẻ về bức hình của tác giả Đoàn Kỳ Thanh. 

Những chăm chút nho nhỏ như chải tóc cho con gái cũng là một cách các ông bố thể hiện tình yêu con. Ảnh: Lê Văn Khương. 

"Tôi hy vọng loạt ảnh này sẽ khởi đầu cho một cuộc tranh luận về vai trò của người đàn ông trong gia đình, để nam giới càng thấy rõ sự tham gia của họ trong việc chăm sóc con cái có ý nghĩa ra sao và thực sự mang lại lợi cho cả vợ lẫn chồng", bà đại sứ Thụy Điển chia sẻ. 

Bức ảnh đạt giải nhất ghi lại khoảnh khắc ông bố trẻ nằm ấp con gái nhỏ sinh non tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, do anh Huỳnh Nam Đông chụp. "Cặp vợ chồng này sinh non ba con nên bố, bà ngoại và bác phải thay nhau ấp bé theo phương pháp Kangaroo trong lúc mẹ nghỉ ngơi dưỡng sức", anh Đông chia sẻ về bức ảnh.

Tác phẩm đạt giải nhì của tác giả Trần Thiết Dũng về ba bố con người dân tộc thiểu số đang cùng nhau đi bộ trên đường đến nhà ngoại tại Hà Giang.

Những tác phẩm xuất sắc của cuộc thi sẽ tiếp tục được trưng bày tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, 20 Thụy Khê, Hà Nội cũng như bên ngoài tường của Đại sứ quán Thụy Điển trong tháng 7/2016.

Vương Linh