Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 20/5/2015, 11:38 (GMT+7)

Những ca sinh tư tự nhiên nổi tiếng thế giới

Sản phụ 23 tuổi (Mỹ) sinh cùng lúc 4 bé trai khác màu da đã gây chấn động giới khoa học. Các nhà di truyền học đinh ninh 4 đứa trẻ có 4 người cha khác nhau.

Ngày 1/11/2012, các bác sĩ Bệnh viện Anne Arundel, quận Kent, bang Maryland, Mỹ, ghi nhận ca sinh tư thứ hai trong lịch sử bệnh viện. Họ phải huy động một êkip gồm 26 y tá và bác sĩ mới đủ để chăm sóc bốn trẻ sơ sinh kháu khỉnh này. Mẹ của 4 đứa trẻ, Mary Voelcker, chia sẻ trên Mirror rằng chồng cô cũng là trẻ sinh đôi nhưng hai vợ chồng rất bất ngờ khi biết tin cô sẽ cho ra đời 4 đứa bé cùng một lúc. Sau vài tuần chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện, bốn đứa trẻ đã được đưa về nhà trong niềm hân hoan của họ hàng.

Một trường hợp y văn thế giới ghi nhận là hy hữu: Người mẹ 23 tuổi thuộc bang Lousiana, Mỹ, sinh ra bốn đứa trẻ khác màu da - kết quả mang thai sau một buổi tiệc tùng thác loạn. Bốn bé trai Jason, Timothy, Anthony và William thu hút sự chú ý từ các phương tiện truyền thông đến cộng đồng nghiên cứu khoa học. Theo News, hiện các nhà di truyền học vẫn đinh ninh rằng cha của 4 đứa trẻ là 4 người đàn ông đến từ 4 châu lục khác nhau.

Bốn bé gái người Anh là Ellie, Georgina, Jessica và Holly Carles đã phải viết tắt tên lên cổ áo sơ mi trong ngày đầu tiên đến trường tiểu học để tránh nhận diện nhầm lẫn. Người mẹ Carles nói trên Lifenews rằng cô rất hạnh phúc vì bốn đứa con của mình lớn lên khỏe mạnh và xinh đẹp. Bộ tứ này đều háo hức đến trường và không ai có thể phân biệt được từng bé vì ngoại hình chúng giống nhau như những giọt nước.

Để tránh người gọi nhầm tên các con, cha mẹ của các bé sinh tư tại Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã cạo đầu con theo số thứ tự. Các bé trai đến nay đã được 6 tuổi và giống nhau như đúc. Người mẹ Tao Chaoyun thú thật cả cô và chồng đôi lúc cũng gặp khó khăn khi phân biệt con. “Có khi chồng tôi phạt đứa thứ hai về tội mà đứa thứ ba đã làm”, cô chia sẻ trên News.

Buổi sáng mùa đông ngày 18/12/2008, gia đình Schwart thuộc thị trấn Oakville đã chào đón bốn nhóc tỳ kháu khỉnh. Hai bé trai Cole, Kurt và hai bé gái Meghan, Molly là trường hợp sinh tư hiếm hoi tại thị trấn. Hiện bốn đứa trẻ đều khỏe mạnh và đã đến tuổi đi học.

Cặp vợ chồng Anna và Josh Hall tại Bắc Texas vừa tổ chức tiệc thôi nôi của 4 hoàng tử và công chúa sinh tư bụ bẫm. Brooks, Sadie, Elle và Ivy đều khỏe mạnh và nghịch ngợm, khiến cha mẹ chúng quay cuồng. Anna và Josh phải thay 32 cái tã và giặt đều đặn hai thùng đồ một ngày, chưa kể họ còn phải chăm sóc hai cô con gái lên 3 và 5 tuổi sinh trước đó. “Chúng tôi cảm thấy như đã thực hiện một kỳ công tuyệt vời”, người mẹ chia sẻ trên Huffingtonpost.

Tháng 7/2009, đám đông người hiếu kỳ đã kéo đến tụ tập bên ngoài bệnh viện Butaro, phía bắc Cộng hòa Rwanda, chào đón 4 bé gái sinh tư ra đời. Ngày sinh của 4 đứa bé cũng là một sự tình cờ. Người mẹ đến bệnh viện để khám bệnh ho, thế nhưng ít phút sau lại bắt đầu chuyển dạ. Sinh tư tự nhiên là trường hợp cực kỳ hiếm hoi tại đất nước này. Đến nay bốn bé gái đã lớn lên khỏe mạnh, hiếu thuận cha mẹ cùng 5 anh chị lớn khác.

Tại Việt Nam cũng ghi nhận một số trường hợp sinh tư tự nhiên hiếm gặp, với tỷ lệ 1/700.000 ca. Tháng 6/2012, sản phụ Trần Thị Tình ở Đồng Tháp đã hạ sinh cùng lúc 4 bé gái tại Bệnh viện Từ Dũ. Chị Tình mang tứ thai tự nhiên và các con chào đời lần lượt nặng 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg. Cả 4 bé đều mắc bệnh lý về mắt do sinh non. Gần 3 tháng sau, một trong bốn em phải nhập viện cắt bỏ 40 cm ruột vì bị hoại tử. Năm 2006, bệnh viện này từng đỡ thành công một ca sinh tư.

Ca sinh tư nổi tiếng Việt Nam được nhiều người nhắc tới là 4 cô bé chào đời tại Hà Nội 36 năm trước đã được Thủ tướng Phạm Văn Đồng nhận đỡ đầu và đặt tên là Bắc, Nam, Thống, Nhất. Ca sinh thường này diễn ra vào ngày 17/4/1977 tại Bệnh viện phụ sản trung ương (khi đó là Viện Bảo vệ bà mẹ và trẻ em trung ương). Hơn chục năm sau, ngày 19/11/1992, Bệnh viện Phụ sản Trung cũng đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Mai (Hưng Yên) sinh cùng lúc 4 bé gái tên là Hòa, Bình, Hạnh, Phúc.

Kim Thanh