Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 19/1/2015, 14:22 (GMT+7)

Nghệ thuật sử dụng đá cuội tô điểm sân vườn

Sân vườn đẹp là sự kết hợp hài hòa của nước, đá, cát và cây cối tạo nên một không gian yên tĩnh, thanh bình, gần gũi với tự nhiên.

Trong tự nhiên, đá cuội có thiên hình vạn trạng. Chúng được mài mòn và định hình bởi dòng chảy của nước, hội tụ ven những con sông, suối hoặc phơi mình trên những bãi cát bồi mênh mông. 

Theo kỹ sư cảnh quan Trần Triệu Vỹ, từ xưa đến nay đá cuội là lựa chọn hoàn hảo để làm đẹp cảnh quan sân vườn theo nhiều phong cách khác nhau.  Nhắc đến đá cuội, người ta nghĩ ngay đến một vườn thiền của Nhật, hay còn được gọi là vườn Zen với những viên đá cuội xếp chồng lên nhau. Tất cả được sắp đặt đầy tính thuật hài hòa giữa nền cát trắng.

Trước đây, các thiền tăng sử dụng vườn đá như công cụ của việc tĩnh tọa, giúp con người dễ dàng tìm được sự bình an khi tìm về với "Mẹ tự nhiên".

Ngày nay, để phù hợp với phong cách và lối sống hiện đại, các kỹ sư cảnh quan cũng như chủ nhà có những biến tấu về cách bố trí, sắp đặt các yếu tố nhưng vẫn giữ được những nét cơ bản của một vườn Zen nguyên thủy. Đó là sự kết hợp hài hòa của nước, đá, cát và cây cối để tạo nên một không gian yên tĩnh, thanh bình, thiền định.

Những mảng sân vườn giản dị đem đến cảm giác thư thái cho chủ nhân.

Xu hướng thiết kế sân vườn sử dụng đá ngày càng được yêu chuộng khắp thế giới. Con người xem đây như một cách kết nối tâm hồn mình với thiên nhiên. 

Mosaic là nghệ thuật xếp đặt các mảnh vụn gốm sứ, thủy tinh hay đá, sỏi với những màu sắc khác nhau để tạo nên một hình ảnh có sức cuốn hút nhất định. Lối kiến trúc mosaic đã có từ rất lâu trong những ngôi đền có từ 1.500 năm trước công nguyên.

Lối đi trang trí hoa văn như môt chiếc thảm Ba Tư với hàng nghìn viên đá cuội nhiều màu xen lẫn với cỏ xanh li ti.

Những vòng tròn đá cuội bắt mắt nổi bật trên nền cây lá xanh mướt.

Sử dụng những viên đá khác nhau về kiểu dáng, màu sắc, kích thước cho không gian vườn thêm sinh động.

Đá cuội còn được sử dụng để trang trí trên bề mặt những chậu cây cảnh trong nhà và ngoài trời.

Vào mùa mưa, nếu trong vườn rải quá nhiều đá cuội sẽ gây tích tụ, ứ đọng, cản trở sự bay hơi của nước, làm tăng độ ẩm, khiến con người dễ bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, khi thiết kế sân vườn với nhiều đá cuội, cần bố trí hệ thống thoát nước hợp lý.

Thi Ngoan
Ảnh: Thisoldhouse