Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 29/8/2014, 09:22 (GMT+7)

Lợi ích tuyệt vời của âm nhạc với sức khỏe

Bệnh nhân nghe nhạc trong lúc trên bàn mổ sẽ thư giãn, đỡ lo lắng và dễ dàng nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ...

Nghe nhạc giúp bệnh nhân sắp phẫu thuật thư giãn hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bệnh nhân trên bàn mổ nghe những giai điệu tinh khiết thì bộ não họ có phản ứng êm dịu, thậm chí dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Âm nhạc có tác dụng thư giãn tốt với cơ thể chẳng thua kém việc massage.

Nếu được tiếp xúc với âm nhạc bài bản, não bộ khi về già sẽ có sự tinh anh hơn bình thường. Âm nhạc bảo vệ não trước sự lão hóa nhanh chóng của tuổi tác theo một nghiên cứu của Đại học Y khoa Kansas.

Não trẻ sẽ ghi nhớ tốt hơn nếu được tiếp xúc với âm nhạc ngay từ nhỏ.

Có vẻ khó tin nhưng nghe nhạc làm dịu cơn đau rõ rệt. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Utah chỉ ra nghe nhạc như yếu tố làm phân tâm sự lo lắng có thể giúp mọi người cảm thấy ít bị đau hơn. 

Nghe nhạc tốt cho sức khỏe tim mạch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nghe nhạc vui vẻ được liên kết với sự giãn nở của lớp lót bên trong mạch máu, có nghĩa là dòng chảy qua các mạch máu thuận lợi hơn. Cụ thể, đường kính của mạch máu dãn thêm 26 %  khi một người nghe nhạc vui vẻ.

Nghiên cứu từ Đại học Drexel chứng minh bệnh nhân ung thư  nghe nhạc hoặc được điều trị bởi liệu pháp âm nhạc giúp họ giảm lo âu. Một nghiên cứu của tổ chức Cochrane với 1.891 người bị ung thư cho thấy những tận hưởng âm nhạc bằng cách nào đó không chỉ đã giảm lo lắng, mà huyết áp cũng tốt hơn và cải thiện tâm trạng.

Âm nhạc giúp tai có khả năng xử lí âm thanh nhanh nhạy hơn. Kết luận từ nghiên cứu năm 2011 trong tạp chí Tâm lý học và lão hóa cho thấy là một nhạc sĩ suốt đời gắn liền với xử lý âm thanh tốt hơn.

Nếu bạn lắng nghe list nhạc yêu thích mỗi ngày trên đường đi làm hoặc nghe guitar mỗi tối, cảm xúc tích cực và yêu đời hơn. Một luận án tiến sĩ từ Đại học Gothenburg cho thấy nghe nhạc mỗi ngày làm giảm căng thẳng nhanh nhất sau ngày làm việc.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản ở chuột cho thấy tín hiệu khả quan, những con chuột được ghép tim có tín hiệu phục hồi tốt hơn hẳn khi được tiếp xúc với âm nhạc.

Nghe nhạc còn giúp bệnh nhân đột quỵ phục hồi tốt. Các nhà nghiên cứu Phần Lan phát hiện ra rằng nghe nhạc ngay sau khi một cơn đột quỵ có thể giúp người bệnh hồi phục do âm nhạc đánh thức một phần tiềm thức.

Khánh Ly ( Theo Huffington Post)