Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ tư, 18/2/2015, 08:43 (GMT+7)

Rủi ro của việc ngủ quá nhiều

Ngủ hơn 10 giờ mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, tác động không tốt đến hoạt động não bộ và tim mạch...

Những phụ nữ ngủ quá nhiều khó thụ thai hơn trong trường hợp thụ tinh ống nghiệm. Trong năm 2013, một nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã phân tích thói quen ngủ của hơn 650 phụ nữ trải qua thụ tinh trong ống nghiệm. Họ nhận thấy rằng tỷ lệ có thai cao nhất trong số phụ nữ có 7-8 giờ ngủ một đêm và thấp nhất ở những phụ nữ ngủ 9-11 giờ. "Chúng tôi biết rằng những thói quen ngủ chắc chắn có thể làm thay đổi nhịp sinh học, tiết hormone và chu kỳ kinh nguyệt", Tiến sĩ Evan Rosenbluth, một chuyên gia nội tiết sinh sản nói. Tuy nhiên những phát hiện đã không nói lên mối quan hệ nhân quả rõ rệt.

Họ ghiên cứu những người cùng trọng lượng cơ thể ở vùng Quebec trong 6 năm. Họ phát hiện ra những người ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm, có 25% đã tăng 5 kg trong giai đoạn nghiên cứu, thậm chí sau khi kiểm soát lượng thức ăn và hoạt động thể chất. "Do đó, kết quả này nhấn mạnh sự cần thiết bổ sung thời gian ngủ vào bảng của các yếu tố góp phần vào việc tăng cân và béo phì", các tác giả viết trong nghiên cứu.

Ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Trong một nghiên cứu năm 2014 của cặp song sinh trưởng thành, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng thời gian ngủ dài tăng nguy cơ của một người có triệu chứng trầm cảm. Những người tham gia nghiên cứu  ngủ 7-9 giờ một đêm có một số di truyền là 27% của các triệu chứng trầm cảm, trong khi những người ngủ nhiều hơn 9 giờ có một hệ số di truyền lên đến 49%.

Ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng não. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy ở phụ nữ cao tuổi, ngủ quá nhiều (hoặc quá ít) có chức năng não bộ suy yếu trong thời gian 6 năm. Những người phụ nữ ngủ hơn 9 giờ mỗi đêm (hoặc ít hơn 5 giờ) có các thay đổi trong não bộ của họ tương đương với hiện tượng lão hóa 2 năm.

Ngủ quá nhiều có thể dẫn đến chết sớm. Trong một đánh giá năm 2010 của 16 nghiên cứu khác nhau, các nhà nghiên cứu tìm thấy một nguy cơ chết bất ngờ và chết sớm với những người ngủ nhiều cao hơn gấp 1,3 lần so với những người ngủ giấc bình thường.

Trong nghiên cứu được trình bày tại một cuộc họp năm 2012 của American College of Cardiology, ngủ quá nhiều hằng đêm có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 3.000 người và thấy rằng những người ngủ nhiều hơn 10 giờ sẽ tăng 2 lần nguy cơ đau thắt ngực và 1,1 lần nguy cơ bệnh động mạch vành.

Hội An (Theo Huffington Post)