Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 3/11/2017, 11:14 (GMT+7)

Biệt thự phủ kín cây xanh từng là nhà xuống cấp ở Sài Gòn

Nhà phải giữ nguyên kết cấu, số tầng nhưng gia chủ vẫn có cách để nơi ở thoáng sáng và thêm vườn rộng.

Được xây dựng cách đây 40 năm, ngôi nhà có mặt bằng 160 m2 ở quận 3 (TP HCM) đã hư hỏng nhiều. Theo quy định của thành phố, nếu muốn cải tạo nhà này, gia chủ không được phép tháo dỡ mà phải giữ nguyên kết cấu, số tầng.

KTS Đàm Vũ cùng đội thiết kế An-Ni Lê, Tài Nguyễn, Phương Đoàn, Duy Tăng, Nhung Hồ, Giang Lê (Kientruc O) đã biến ngôi nhà cũ kỹ thiếu màu xanh thiên nhiên trước đây thành một không gian được bao bọc bởi khu vườn nhiệt đới.

Ngôi nhà bừng sáng nhờ có thêm giếng trời và vách kính thay thế cho các mảng tường đặc. Phần sân trước đây bị bỏ phí được dọn gọn và trồng rất nhiều cây xanh.

Công trình được hoàn thành vào tháng 3, nhưng phải 5 tháng sau, các kiến trúc sư mới có dịp quay lại để chụp ảnh nhà. "Chúng tôi rất hạnh phúc khi thấy cây xanh đã phát triển xanh tốt tới vậy", nhà thiết kế An-Ni Lê chia sẻ.

Chủ gia đình là người Hà Nội gốc, giỏi nấu ăn, đặc biệt là món bún chả. Người con trai quyết định dành tầng một và một nửa không gian tầng 2 để làm thành nhà hàng kinh doanh món ăn truyền thống này.

Tuy nhiên, anh chỉ muốn kinh doanh trong phạm vi nhỏ. Bởi vậy, nhà hàng không có quá nhiều chỗ với những bộ bàn ghế mộc mạc trong không gian ấm cúng.

Những mảng kính lớn cao từ sàn tầng một lên tới tận tầng 2 giúp cho ngôi nhà có sự kết nối và các thành viên luôn có thể nhìn ra vườn.

Không lựa chọn các loại cây cầu kỳ, đội thiết kế trồng những cây dân dã với người dân Việt như khế, chuối, dừa nước... và một vài loại cây ưa bóng mát.

Bởi vậy, chủ nhà không cần phải chăm sóc nhiều, chủ yếu sử dụng hệ thống tưới nước tự động. Khoảng 2-3 tháng một lần, họ thuê thợ chuyên nghiệp tới chăm tỉa cây.

Hàng rào bao quanh là các loại vật liệu trong mờ kết hợp với cây xanh đảm bảo sự kín đáo cho người sống bên trong.

Trong nhà chỉ có màu trắng, nâu gỗ và sắc xanh của cây nhưng không bị nhàm chán bởi có bóng nắng lung linh, cành lá rung nhẹ trong gió hay tiếng chim hót ríu rít sớm mai.

Một nửa tầng 2 và tầng gác mái là không gian sinh hoạt riêng tư của gia đình. Toàn các mảng tường, trần, sàn, cột đều sơn trắng để xóa đi cảm giác phòng bị thấp do mái dốc nhiều.

An Yên
Ảnh: Hiroyuki Oki

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.