Thứ ba, 16/4/2024
Chủ nhật, 4/11/2018, 13:45 (GMT+7)

Giàn su su 'quả nhiều hơn lá' của anh đầu bếp Việt ở Đức

Bạn bè đến thăm thường ngạc nhiên trước độ 'mắn' của giàn su su nhà anh Ngọc, đến độ ví 'quả nhiều hơn lá'.

Giống su su được anh Duy Ngọc (ở gần thành phố Frankfurt, Đức) đưa từ Việt Nam sang để trồng từ năm 2010. Ban đầu anh chỉ mang hai quả để trồng, sau đó nhân được giống và trồng suốt những năm qua.  

Do su su là loại cây ưa lạnh rất hợp với thời tiết ở châu Âu nên anh Ngọc không phải chăm sóc quá vất vả. Tuy nhiên để giàn 'quả nhiều hơn lá', anh có thủ thuật.

Sau khi đặt su su xuống, anh lấp đất phủ kín quả, chỉ để hở mầm. "Ngoài tưới nước để giữ ẩm thường xuyên cho cây, sau khi cây ra hoa, đậu quả, cần phải bổ sung thêm dưỡng chất để cây nuôi quả. Cụ thể là bón thêm phân quanh gốc nhằm giúp chống rụng quả non, giúp quả ra đẹp mã, mọng và to", anh chia sẻ.

Anh Ngọc lưu ý tuyệt đối không được đánh cành bấm ngọn của su su như đối với bầu bí. Bởi nếu vậy ngọn sẽ ít và quả ra hạn chế. 

Trong khu vườn nhà mình, anh còn thiết kế một hồ cá cảnh. Mỗi khi rửa máy lọc của hồ cá, anh sử dụng bùn và phân cá đó đem tưới cho cây. 

Mùa susu trồng khoảng tháng 5, khi thời tiết ấm. Với 3 gốc, mỗi gốc hai cây trên diện tích 30m2, nhiều lúc anh Ngọc cùng vợ và các con thu hoạch "mỏi tay" không hết. Mỗi lần như vậy hái được cả trăm quả. Gia đình anh phải mang cho người thân, bạn bè sử dụng khi còn tươi ngon nhất. 

Dưới giàn su su anh Ngọc còn khéo léo bố trí 2 chiếc võng để thành viên trong gia đình thư giãn, nghỉ ngơi.

Ngoài su su, anh Ngọc lại trồng bầu xanh mướt và cũng sai quả không kém. 

Trong vườn nhà anh cũng không thể thiếu những loại rau, rau thơm của Việt Nam để phục vụ bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Thu Hà
Ảnh: NVCC