Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 29/9/2014, 11:28 (GMT+7)

Không gian gọn gàng và tiện ích trong căn hộ 80 m2

Dù có nhiều đồ nhưng căn nhà chung cư ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) rất gọn nhờ có hệ tủ kệ bố trí hợp lý.

KTS Đào Hưng, Hoàng Hiếu nhận cải tạo căn hộ rộng 80 m2 cho một gia đình trẻ gồm vợ chồng và hai con nhỏ. Chủ nhà không muốn thay đổi không gian và chức năng của nhà và muốn có một căn hộ nhẹ nhàng, ấm cúng, có nhiều chỗ để đồ.

Anh Nguyễn Hùng Việt, chủ căn hộ, là người học kỹ thuật và làm công việc kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ. Đây là không gian sống thứ hai anh tiến hành xây dựng và cải tạo nên anh cũng có khá nhiều kinh nghiệm. Điều đầu tiên anh nghĩ tới khi sửa nhà là công năng sử dụng. Anh cũng muốn mọi thứ đơn giản, gọn gàng. Khi bước vào căn hộ sau khi cải tạo, bạn sẽ không nhìn thấy những chồng sách vở, túi đồ, quần áo lộn xộn... dù anh Việt có nhiều đồ công nghệ, hai em bé có nhiều quần áo, đồ chơi. Tất cả đều được cất trong những hệ tủ kệ thông minh xây sát tường phòng ngủ.

Trước khi cải tạo, phòng ngủ của bố mẹ rộng nhưng thiếu chỗ để đồ và cửa vệ sinh mở thẳng vào phòng ngủ. KTS đã đưa ra giải pháp là hệ thống tủ cao tới trần, chạy quanh phòng. Nhờ đó, chủ nhà có một kho chứa đồ đa năng bí mật để đồ theo mùa, đồ ít dùng, tủ để cầu là, vali...

Khu WC, bàn gương trang điểm với nhiều đồ lặt vặt cũng biến mất nhờ có thiết kế cửa cùng chất liệu với phần tủ.

Dù hệ thống tủ kệ lớn, nhiều chức năng nhưng bên ngoài hoàn toàn tối giản với cánh tủ mở không dùng tay nắm với hệ thống mở một chạm. Bởi vậy, khi không mở tủ, bạn sẽ cảm tưởng đó là những bức vách gỗ trong nhà.

Do hai con nhỏ vẫn ngủ chung với với bố mẹ nên anh Việt đã đặt đóng giường rộng hơn, dạng phản với ba ngăn kéo để đồ ở dưới vừa tạo ra chỗ chơi cho trẻ, an toàn trong khi chơi và khi ngủ. Đầu giường cũng có thể mở lên, phía trong là chỗ để đồ.

Ngoài phòng ngủ tiện ích, không gian phòng khách theo phong cách công nghiệp sau khi sửa cũng được chủ nhà rất ưng ý. Dù quen biết nhiều KTS nhưng anh Việt đã lựa chọn KTS Đào Hưng, Hoàng Hiếu vì họ theo đuổi phong cách đơn giản, hiện đại đúng như anh mong muốn.

Giao trọn niềm tin cho chồng trong việc sửa nhà, tuy nhiên, vợ anh Việt có chút lo lắng khi căn hộ với nội thất ban đầu mang phong cách công nghiệp lạnh - buồn với phần tường có hình ảnh khối bê tông (nhờ giấy dán tường), bộ sofa da với đồ gỗ tông màu xám.

Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau, khi tới thăm lại căn nhà đã hoàn thiện, chị đã cảm thấy được sự ấm cúng, sinh động khi KTS và anh Việt bổ sung thêm đồ và cây cối. Mỗi món đồ trong gia đình đều có mục đích và ý nghĩa riêng. Do căn hộ mang tông lạnh của phong cách công nghiệp nên được bổ sung thêm chiếc ghế đỏ tươi, nổi bật, chậu cây thiết mộc lan, bình lúa, vạn niên thanh đem tới màu xanh tự nhiên. Do trần nhà thấp nên chiếc quạt cũng có thiết kế đặc biệt so với quạt thông thường và có cùng phong cách với đồ trong nhà.

Có nhiều dịp công tác nước ngoài và yêu thích nội thất, anh Việt dành nhiều thời gian để đi chọn lựa đồ. Một đặc điểm của các loại bàn ghế trong nhà là đều có chân, không kê trực tiếp trên sàn để có được sự thanh thoát.

Do không gấp gáp trong việc sửa nhà nên từng món đồ đều được trau chuốt. Chiếc ghế sofa được đặt đóng với khung inox, da thật, phần đệm loại tốt. Do đồ đạc trong nhà đều có dạng đường thẳng, đường ngang hay tròn nên chủ nhà chọn chiếc đèn có yếu tố đường chéo.

Nhà có rất nhiều đồ công nghệ nhưng nhờ phần tủ kệ tự đóng tiện dụng nên bạn sẽ không thấy sự bề bộn. Để đem tới sự ấm áp cho nhà, góc sinh hoạt chung có sự bổ sung của chiếc ghế phụ từ mây tre, một chậu cây vạn niên thanh hay bốt điện thoại lưu niệm kiểu Anh.

Khu vực bàn ăn mang phong cách Bắc Âu với bàn đơn giản, ghế trắng thanh thoát, kết hợp cùng kệ đồ đa năng. Một mặt của kệ đồ quay ra sảnh là tủ giày, một mặt quay vào bàn ăn là tủ để bát đĩa, đồ dùng.

Phía trên kệ tủ là mảng tường treo hình của gia đình với khung đen trắng đơn giản (hiện tại, chủ nhà để tạm hình ảnh khác). Sau khi cân nhắc nhiều loại cây, chủ nhà chọn cây thiết mộc lan hợp với trồng trong nhà.

Sau khi cải tạo, sửa chữa nơi ở, anh Việt đưa ra lời khuyên với các chủ nhà: "Ngôi nhà là nơi bạn ở chứ không phải KTS nên bạn cần phải nói rõ các nhu cầu của mình, đề nghị KTS cân bằng giữa công năng và sự sáng tạo thẩm mỹ. Nhiều nhà đẹp nhưng tới khi ở lại bất tiện, dẫn tới việc phải sửa chữa lại". Tuy nhiên, để mọi việc xây sửa được thuận lợi, chủ nhà cũng cần tôn trọng KTS, mọi sự bổ sung đồ đạc nên tham khảo ý kiến và lắng nghe góp ý của người thiết kế.

Ban Mai (Theo AHL architects)
Ảnh: Lê Hoàng