Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 7/7/2016, 03:00 (GMT+7)

Ngôi nhà có mọi góc phòng đều nhìn thấy cây xanh

Biệt thự xinh xắn như khu nghỉ với mọi phòng đều nhìn thấy cây xanh, mặt nước bao quanh.

Gia đình ở quận Long Biên (Hà Nội) quyết định làm lại nhà khi con đường bên cạnh được nâng cao hơn nhiều, sân vườn bỗng trở thành vùng trũng. Nhà mới được dịch chuyển sang vị trí có nhiều ưu điểm hơn như rộng rãi, thoáng đãng, được bao bọc bởi nhiều cây xanh.

Khu đất của gia đình dài, không được vuông vắn, KTS Nhâm Chí Kiên (Công ty kiến trúc APDI) bố trí nơi xây dựng nhà có ba mặt thoáng, thuận lợi cho việc lấy sáng và gió. Công trình có hai hướng vào, một hướng xuống hầm để xe, một hướng tiếp cận từ sân trước nhà.

Nền đất cũ thấp hơn mặt đường nhiều nên kiến trúc sư làm tầng hầm, sàn tầng một cao hơn đường. Tường rào cao 1,2m để tạo tầm nhìn thoáng nhưng ở ngoài không nhìn vào được, đảm bảo an toàn, riêng tư trong sinh hoạt gia đình.

Mọi góc nhà đều được làm mát bằng các luồng gió tự nhiên, có khoảng mở ra không gian cây xanh, mặt nước.

Hướng chính của nhà là Tây Nam nên người thiết kế cần đảm bảo chắn nắng hướng Tây và đón gió mát hướng Nam. Bởi vậy, công trình được tạo nhiều lớp vỏ: Đầu tiên là lớp cây cao tạo bóng mát, tới lớp lam chắn nắng, cây thấp, vườn hoa rồi mới đến tường nhà.

Vào mùa hè, hơi nước bốc lên, gió thổi đưa hơi nước vào nhà giúp giảm nhiệt đáng kể.

Hệ thống lam chớp vừa tạo sự riêng tư cho người sống trong nhà vừa tạo điểm nhấn về mặt thị giác.

Tầng một được mở rộng tối đa, cửa hạ thấp sát sàn để không còn khoảng cách giữa trong và ngoài.

Các không gian của tầng một được thiết kế mở và liên thông giữa phòng khách, phòng ăn, bếp.

Cửa mặt tiền được thiết kế hai lớp trong kính, ngoài chớp, phù hợp với khí hậu miền Bắc. Mùa đông lạnh, chủ nhà mở cửa chớp, đóng cửa kính để cản gió lạnh nhưng ánh nắng ấm áp vẫn xuyên qua được. Vào mùa hè, chủ nhà đóng cửa chớp, mở cửa kính để không khí lưu thông nhưng nhà không bị nắng nóng.

Giữa nhà là hệ thống cầu thang thoáng (bậc rỗng, lan can kính) kết hợp giếng trời có mái kính lấy sáng.

Ngay cả khi ở trong phòng ngủ, ở các tầng trên, mọi thành viên trong nhà vẫn có thể cảm nhận được không khí trong lành, màu xanh thiên nhiên.

Gia đình có 3 thế hệ gồm cặp vợ chồng trẻ có hai con nhỏ và ông bà. Bởi vậy, kiến trúc sư lựa chọn tông màu nền nã, nội thất sang trọng với các sắc độ ấm áp như kem, nâu trầm.

Hồng Liên
Ảnh: Hoàng Lê

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.