Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 11/12/2018, 20:35 (GMT+7)

Ngôi nhà gợi nhớ xứ sở Alibaba ở Hà Nội

Ngôi nhà ở quận Hoàng Mai có mặt tiền ấn tượng với phần mái vát, khung cửa sổ độc đáo.

Ngôi nhà có diện tích 56 m2 (4x14) nằm ở khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội có bề ngoài khá đặc biệt so với những ngôi nhà xung quanh nhờ hệ thống cửa sổ lạ, và phần mái vót nhọn.

Với khu đất nhỏ hẹp, kiến trúc sư Lê Minh Đức và các cộng sự (Aline Architect) trước tiên giải quyết về ánh sáng, thông gió tự nhiên. Những khung cửa sổ lớn được đặt ở mặt tiền các tầng nhằm hút gió và ánh sáng. 

Ngôi nhà nằm ở hướng Tây nên các KTS phải tính toán giải pháp chống nóng vào mùa hè hợp lý. Phương pháp chống nóng 3 lớp được sử dụng: Lớp tường ngoài cùng dày nhằm chống ánh nắng trực tiếp, lớp thứ 2 là đệm cây xanh cản bụi, cấp oxi và đẩy không khí nóng ra ngoài, lớp thứ 3 là lớp cửa kính lấy sáng và cản nhiệt gián tiếp vào nhà. Với giải pháp này ngôi nhà luôn mát mẻ nhưng lại lấy sáng và có view cây xanh tự nhiên.

Giải pháp lệch tầng được đưa ra nhằm làm nhòa đi ranh giới giữa trên và dưới, làm mất đi cảm giác nhà nhiều tầng (5 tầng), đồng thời tạo sự kết nối với nhau một cách liên tục. 

Chiếu nghỉ của cầu thang được kết hợp làm sảnh của các phòng, tạo được cảm giác riêng tư, lại tiết kiệm diện tích.

Việc đưa thiên nhiên vào trong nhà cũng được các KTS cân nhắc kỹ lưỡng, để góc nào cũng nhìn thấy ít nhất một cây xanh. Việc này vừa làm "mềm" không gian, vừa tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng.

Toàn bộ cầu thang gần như không đổ bằng bê tông, thay vào đó là khung sắt, mặt gỗ. 

Do vậy ánh sáng và gió đi sâu vào tất cả các không gian, tạo cảm giác thoáng đãng và thẩm mỹ cho người sử dụng.

Các khoảng không trong nhà được bố trí khéo léo, tiết kiệm diện tích và tiện dụng nhất có thể.

Sơ đồ thiết kế nhà.

Mộc Miên
Ảnh: Triệu Chiến