Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 11/4/2017, 09:08 (GMT+7)

Ngôi nhà Hà Nội từng ngập nước lột xác ngỡ ngàng sau khi sửa

Sàn nhà được nâng cao, ánh sáng xuyên qua giếng trời tạo thành những hạt nắng lung linh trên tường.

Ngôi nhà 3,5 tầng nằm ở ngã ba một ngõ nhỏ thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Nhà có ưu điểm hai mặt thoáng nhưng nền thấp hơn mặt đường chính nên tầng một ngập nửa mét khi có mưa lớn. Các phòng bên trong ẩm thấp, ngột ngạt.

Chủ nhà mong muốn có một không gian sống nhiều nắng gió, thiết kế đơn  giản, nhẹ nhàng, để mỗi thành viên đều cảm thấy sự bình yên khi trở về nhà.

Các KTS Nguyễn Hoàng Hiệp, Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Trung Kiên, Lê Chí Đạt (Văn phòng kiến trúc GA+) đã thiết kế một ngôi nhà tối giản đường nét, hình khối, màu sắc, vật liệu.

Nhà có tông màu trắng chủ đạo, kết hợp với gam màu ấm của gỗ tạo nên một cảm giác vừa nhẹ nhàng vừa ấm cúng.

Nhà có mặt bằng 60 m2, tầng một cho thuê. Tầng hai là không gian sinh hoạt chung của gia đình, bếp ăn và một phòng ngủ.

Tầng 3 có 2 phòng ngủ, tầng 4 có phòng thờ, một phòng ngủ.

Khoảng giếng trời từ tầng 3 lên tầng 4 tạo ra khoảng kết nối các phòng ngủ, tạo mối liên hệ giữa mọi thành viên trong nhà.

Ánh sáng tự nhiên ở đây được tiết chế, khi phần mái ở vị trí thông tầng sử dụng các tấm đục lỗ (có kính che) giảm bức xạ trực tiếp của mặt trời vào trong nhà. Tấm đục lỗ này cũng tạo ra hiệu ứng các hạt nắng nhỏ thay đổi liên tục trên tường vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Khách thuê tầng một đi cổng chính còn chủ nhà có cổng thứ 2 để đi cầu thang lên các tầng, giúp việc lưu thông của cả hai bên được thoải mái, riêng tư.

Bậc thang rỗng, tay vịn cầu thang dạng dây thép, sàn kính ở một số khu vực giúp cho nhà có cảm giác thanh thoát, ánh sáng lan tỏa tốt hơn.

Ban Mai
Ảnh: Quốc Anh - Trung Kiên