Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 14/11/2018, 20:42 (GMT+7)

Ngôi nhà mộc đậm nét làng quê Bắc Bộ ven Sài Gòn

Tường gạch không sơn trát, sàn nhà láng xi măng, công trình gợi nhớ về những ngôi nhà gạch mát mẻ ở làng quê Việt ngày xưa.

Ngôi nhà 3 tầng nằm tại huyện Bình Chánh, TP HCM vừa hoàn thành hồi tháng 9/2018 do kiến trúc sư Trần Hoàng Trung cùng các đồng nghiệp tại TD Solutions thiết kế.

Miếng đất được chia làm đôi, một nửa làm sân vườn, một nửa làm nhà khiến ngôi nhà mang hình ống như các ngôi nhà phố quen thuộc ở đô thị. Tuy nhiên, không gian sống không hề bí bách nhờ hệ thống cây xanh ngay bên cạnh.

Công trình vốn được cải tạo từ một khung nhà thép cũ. Đơn vị thiết kế chỉ giữ lại cột thép, cho tháo bỏ toàn bộ căn nhà, tạo nên một bộ mặt kiến trúc mới hoàn toàn.

Cầu thang trở thành một điểm nhấn. Khung cửa bên hông nhà dẫn ra sân được mở rộng để tạo sự thoáng đãng đồng thời tăng sự kết nối không gian giữa trong và ngoài.

Khi xây dựng công trình mới, các vật liệu cũ được tận dụng tối đa. Đó là những viên gạch còn nguyên vẹn, sàn gỗ, cửa gỗ... Tất cả nhằm tạo nên nét mộc mạc cho ngôi nhà.

Tường gạch không trát, sàn láng xi măng, trần nhà để nguyên... đều giúp tăng cảm giác chân thật và hòa hợp với tự nhiên.

Trong nhà cũng có nhiều đồ nội thất làm bằng các nguyên liệu tự nhiên, truyền thống như tấm thảm cói, xích đu mây, chiếc mành tre, chụp đèn mây, những bàn và kệ gỗ... 

Phòng làm việc trên tầng 3 với một giá sách gỗ.

Phòng ngủ hiện đại với những ô cửa kính, giường nệm, rèm vải, pha nét mộc mạc với những món đồ gỗ và tường gạch.

Phòng ăn nằm bên cạnh nhà chính, như một góc nhỏ trong sân vườn, tạo cảm giác mát mẻ mà vẫn ấm cúng khi cả gia đình quây quần ăn uống.

Thái Bình

Ảnh: Quang Trần