Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 20/10/2018, 07:22 (GMT+7)

Ngôi nhà như chiếc lồng chim ở ngoại ô Sài Gòn

Hiên trước nhà được tạo thành từ một lớp thép hộp cong lõm vào trong, vừa che nắng, vừa bảo vệ, gây ấn tượng về mặt thị giác.

Ngôi nhà được xây dựng trên một miếng đất hình ống 150m2 (diện tích xây dựng 93m2) ở vùng ngoại ô TP HCM, nơi không gian khá thông thoáng, nhà hàng xóm đa số đều có sân vườn và phần nhà ở ít xây liền nhau.

Đây là nơi ở của một gia đình bốn người; bố mẹ và 2 bé trai đang ở độ tuổi mầm non, tiểu học.

Khi thiết kế công trình, gia chủ và các kiến trúc sư Vũ Nam Sơn, Vũ Quỳnh Giao, Hoàng Minh Đạo của FeA (Fe atelier) thống nhất coi an toàn là một trong ba tiêu chí cần được đặt lên hàng đầu, bên cạnh thoáng mát và rộng rãi.

Các thanh sắt không chỉ có chức năng che chắn mà còn là điểm nhấn hình ảnh cho ngôi nhà, giúp nhà vừa an toàn mà vẫn thông thoáng. 

Từ hiên nhà đến đến ban công, từ cửa đến lan can cầu thang... bạn có thể bắt gặp rất nhiều những thanh sắt trông mảnh dẻ nhưng vô cùng chắc chắc.

Tầng một có hai khoảnh sân trước và sau, đủ rộng cho trẻ nô đùa.

Phòng khách nằm ở tầng cũng là chỗ vui chơi thường xuyên của bọn trẻ, vì thế, đồ đạc trong phòng rất ít và được kê sát vào tường. 

Nhà bếp nằm sau phòng khách. Ngay khu vực bếp và chậu rửa là một cửa sổ lớn giúp nhà không ám mùi và luôn thông thoáng khi nấu nướng.

Từ nhà bếp có một lối đi ngoài trời dẫn đến phòng làm việc của bố phía cuối nhà. Các bức tường được sơn sặc sỡ: bếp màu xanh - màu yêu thích của mẹ, phòng làm việc màu vàng giúp ngôi nhà sinh động, tươi vui, gần gũi với tuổi thơ của các con.

Ngôi nhà là sự kết hợp giữa phong cách kiến trúc hiện đại với một chút vật liệu truyền thống của địa phương: mái ngói đỏ, gạch bông sặc sỡ, bê tông đá mài. Nhà cũng sử dụng nhiều đồ nội thất mang phong cách truyền thống như: ghế mây, tranh treo tường,...

Cây xanh xuất hiện khắp nơi, mang lại vẻ thanh mát cho ngôi nhà, khi thời tiết địa phương hứng chịu nhiều nắng nóng của vùng nhiệt đới.

Tầng một gồm sân trước sân sau, phòng khách, phòng ăn, bếp.

Tầng 2, gồm phòng ngủ của bố mẹ nằm phía sau, nhìn ra khoảng sân nhỏ trồng xoài. Phía trước là không gian ngủ, học tập cho 2 con trai. Khi 2 đứa trẻ lớn hơn, đây sẽ là không gian sinh hoạt chung cho cả nhà, lúc đó tầng 3 và nhà sau tầng 1 được bố trí lại thành phòng ngủ riêng cho các cậu con trai.

Tầng 3 chủ yếu là ban công, chỉ có một phòng ngủ và nhà tắm.

Bản vẽ mặt đứng.

Thái Bình

Ảnh: Hoàng Đạo