Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 14/10/2018, 07:14 (GMT+7)

Ngôi nhà Sài Gòn ngược đời - có nội thất trước rồi xây sau

Người ta thường xây nhà trước rồi mới quyết định chọn nội thất phù hợp. Gia chủ ngôi nhà ở quận 2, TP HCM là ngoại lệ, làm ngược.

Ngôi nhà 4 tầng (1 tầng hầm và 3 tầng nổi) xây trên diện tích đất 8x20 ở quận 2. TP HCM là nơi sinh sống của một gia đình 3 thế hệ. Họ mong muốn một không gian sống thoải mái, có chung, có riêng, có không khí ấm áp của bữa cơm chiều đầy đủ các thành viên trong nhà.

Khi chuẩn bị xây nhà, gia chủ đã chọn sẵn đồ nội thất cho nhà theo phong cách Grand Bois. Đó là những sản phẩm làm từ gỗ do một nhà thiết kế người Pháp sáng tạo ra, kết hợp tư duy thiết kế hiện đại của châu Âu với những món đồ truyền thống của Việt Nam như chõng tre, trường kỷ...

Với kích thước và kiểu dáng nguyên bản, những nội thất đồ gỗ này thường xuất hiện trong các biệt thự Pháp kiểu Đông Dương, hay những ngôi nhà khá giả ở miền Bắc xưa kia. Khi tiếp nhận dự án này, các kiến trúc sư của G+Architects (TP HCM) muốn mang những món đồ nội thất này vào một không gian hiện đại hơn.

Bên cạnh đó, những họa tiết kỷ hà (bao gồm những hình đơn giản như vuông, tròn, tam giác... được sắp xếp trật tự và logic) của phong cách nội thất cũng được nhóm kiến trúc sư đưa vào thiết kế. 

Hệ lam làm bằng gỗ nhân tạo với họa tiết kỷ hà cùng những mảng cây xanh trên những khối giật cấp của mặt đứng ngoài chức năng thẩm mỹ còn như lớp vỏ bảo vệ công trình, lọc bụi, che nắng, ngăn cản ánh mắt từ bên ngoài nhìn vào những khu vực riêng tư. 

Các tầng xếp lệch nhau xung quanh một trục chính là cầu thang và giếng trời tạo nhiều khoảng rỗng cho ánh sáng tự nhiên đi vào nhà theo các mặt hông lẫn chiều đứng. Các không gian chung (phòng khách, bếp…) đều được tiếp xúc với nắng gió tự nhiên.

Bếp và phòng ăn, nơi các thành viên trong gia đình được hưởng không khí ấm cúng của bữa cơm tối cùng nhau.

Gỗ là vật liệu chính trong ngôi nhà. Những vật liệu khác như gạch, đá chỉ đóng vai trò phụ họa. Phòng ngủ có sàn, tường, kệ và gường... làm từ gỗ cẩm lai và gõ. 

Giường đơn giản, chỉ làm một thành, lấy cảm hứng từ chiếc phản quen thuộc trong các ngôi nhà Việt quá khứ.

Sân vườn trước và bên cạnh nhà.

Thái Bình

Ảnh: Quang Trần