Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 26/12/2017, 10:37 (GMT+7)

Ngôi nhà Sài Gòn như được may bằng các sợi chỉ trắng

Những khung thép trắng mỏng manh vừa bảo vệ nhà vừa để ánh sáng, gió tràn vào bên trong.

Sau nhiều năm cố gắng, cặp vợ chồng trẻ ở Sài Gòn mua được ngôi nhà mặt phố ở quận Tân Bình. Họ muốn biến không gian cũ kỹ trên mặt bằng 72 m2 này thành nơi ở kết hợp với văn phòng làm việc - một xưởng may thời trang.

"Để có một sản phẩm hoàn chỉnh, như chiếc túi xách chẳng hạn, cần phải qua rất nhiều công đoạn, cần rất nhiều mũi kim tỉ mỉ và chính xác", chủ nhà chia sẻ về công việc của mình. Đó cũng là điều mà KTS chủ trì Đặng Đức Hòa cùng các đồng nghiệp Hoàng Hai Thành, Hoàng Nam Chung hướng tới khi thực hiện công trình này.

Các kiến trúc sư nghĩ tới ý tưởng một ngôi nhà được "may" lại với nhau bằng những sợi chỉ trắng mỏng manh. Đó là các hệ khung tạo thành từ rất nhiều sợi thép nhỏ theo dạng tổ hợp lập phương rỗng, được sơn trắng và tô điểm bởi những cành dây leo.

Mỏng manh nhưng chắc chắn, chúng sẽ bảo vệ ngôi nhà nhưng vẫn cho phép gió và ánh sáng tràn vào bên trong. Ngoài ra, không gian sẽ có sự kết nối giữa cũ và mới, riêng và chung, giữa gỗ-gạch-bê tông-sắt thép và cây xanh.

Ở bên trong, hệ thang bê tông cũ được tháo dỡ tạo ra một khoảng thông thoáng lớn cung cấp ánh sáng cho các tầng.

Hệ thang mới được làm bằng những tấm gỗ như đang treo lơ lửng và cũng được "may" lại với nhau bằng những "sợi chỉ" trắng. Nhờ đó, ánh sáng từ bên trên có thể đi xuyên qua cầu thang và xuống tới tầng một.

"Ngôi nhà này rất có ý nghĩa với chúng tôi vì đó là thành quả sau rất nhiều cố gắng", gia chủ chia sẻ.

Công việc của chủ nhà mang tính sáng tạo nên các kiến trúc sư cũng thoải mái đưa ra những ý tưởng phá cách hơn. Góc phòng khách trông ấn tượng nhờ sự kết hợp của khung thép trắng, tường gạch mộc và cả tác phẩm làm từ tôn cũ treo trên tường.

Mặt tiền dạng khung rỗng và và cửa kính lớn giúp cho ánh sáng có thể chiếu sâu vào trong nhà.

Ở tầng một, tủ bếp dài kết hợp với bàn ăn uốn lượn mềm mại quanh góc vườn nhỏ tạo ra một sự chuyển động, đối lập với cảm giác tĩnh lặng do các bức tường gạch tạo ra.

Các bậc thang rỗng với lan can khung thép giúp khoảng thông tầng nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên.

Xen giữa các khung thép ở mặt tiền là hệ cửa chớp lật ở khu nghỉ ngơi.

Sân thượng nhỏ nhưng là chỗ thư giãn lý tưởng của gia đình với bàn uống trà, chỗ leo trèo của trẻ nhỏ.

Ban Mai
Ảnh: Quang Dam

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.