Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 15/11/2017, 10:09 (GMT+7)

Nhà bậc thang pha kiến trúc Nhật ở Vĩnh Phúc

Ngôi nhà mái gỗ với kiểu thiết kế khác lạ phù hợp với thời tiết nóng ẩm của miền Bắc.

Ngày càng nhiều người dân Hà Nội muốn có nơi nghỉ dưỡng ở ngoại ô để quây quần cùng người thân, bạn bè vào cuối tuần. Chủ đầu tư của ngôi nhà thuộc tỉnh Vĩnh Phúc (cách Hà Nội khoảng 90 phút đi ôtô) cũng muốn có một không gian như vậy giữa thiên nhiên trong lành.

Vấn đề mà nhóm thiết kế phải giải quyết là làm thế nào để ngôi nhà thích ứng với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm đặc trưng ở miền Bắc. KTS chủ trì Hiroomi Takemori cùng các cộng sự Phạm Gia Thắng, Trần Tuấn Hưng (Worklounge 03 Vietnam) và cố vấn Timothy Ian Middleton đã đưa ra ý tưởng Nhà bậc thang.

Các tầng được xây trượt về phía sau, tạo thành khoảng ban công vươn về trước theo hướng gió mát Đông Nam. Phần đua ra của tầng trên tạo thành mái hiên cho tầng dưới ở phía Tây Bắc, giúp giảm nhiệt độ cho cấu trúc bê tông cốt thép của tòa nhà.

Mỗi tầng đều có ban công và hệ cửa lớn để đón gió và có tầm nhìn ra hồ.

Các không gian và tiện ích của nhà đáp ứng công năng của nơi nghỉ cuối tuần với số người thay đổi, có khi lên đến hơn 10 người.

Mái và hệ cửa vận dụng kỹ thuật làm gỗ truyền thống nhằm đảm bảo tối đa khả năng thông gió tự nhiên và giảm bớt sự tác động của bức xạ mặt trời. Gia chủ có thể linh hoạt tạo ra các không gian đóng - mở liên thông tùy nhu cầu.

Tầng mái bằng gỗ được lắp ráp xen kẽ với ngói, có cửa sổ hút gió trên đỉnh. Cửa sổ này đóng vai trò là đường thông gió từ tầng 2, tầng 3 lên khu vực cao nhất của công trình.

Những khối gạch lỗ được sắp xếp ở mặt phía nam để giữ sự riêng tư cần thiết cũng như thông gió cho phòng.

Công trình có sự kết hợp giữa nét kiến trúc Nhật và bản địa Việt Nam với tông màu gỗ trầm, hệ cửa lùa lớn.

Trong nhà có những khoảng sáng tối xen kẽ, hài hòa với nhau tạo ra không gian tĩnh lặng.

Các chi tiết trong nhà đều làm từ nguyên vật liệu quen thuộc nhưng được chăm chút tỉ mỉ.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.