Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 26/8/2014, 01:00 (GMT+7)

Nhà chính Tây vẫn mát mẻ

Để chống nóng cho căn nhà mặt bằng 70 m2, KTS tạo ra hệ lam như một lớp vỏ bọc cho công trình và trồng thêm cây xanh ở tầng 1.

Công việc thiết kế và trang trí nội thất của KTS Đoàn Bằng Giang và cộng sự được bắt đầu từ phần thô của ngôi nhà. Do nhà hướng Tây nên KTS tạo ra hệ lam như một lớp vỏ bọc cho công trình. Hệ lam chạy suốt 2/3 bề rộng mặt tiền, có thể linh động đóng mở, vừa có tác dụng che nắng chiều vừa như lớp bảo vệ cho khung phía trong. Vào buổi tối, gia chủ có thể mở cửa đón gió mà vẫn yên tâm, khi cần thoáng mặt tiền thì hệ lam này có thể mở vuông góc 90 độ.

Một số mảng tường ngăn phòng của nhà cũ được giải phóng, tạo không gian mở và thông suốt từ sân vườn trước nhà - tiền sảnh - phòng khách - phòng ăn - sân sau. Phong cách chủ đạo trong việc thiết kế kiến trúc và trang trí là những hình khối đơn giản và những hình thức lam trang trí theo phương dọc và ngang.

Điểm nhấn trang trí ở tầng 1 là mảng gỗ được tạo hình ấn tượng. Chủ nhà rất tâm đắc với mảng trang trí này: "Chúng tôi không cần mua thêm tranh ảnh hay đồ trang trí gì, mảng gỗ này là đủ rồi".

Ngôi nhà có mặt bằng gần 70 m2 (mặt tiền 6 m). Màu sắc chủ đạo công trình là trắng - đen và màu của gỗ sồi.

Không gian bếp và bàn ăn thoáng đãng nhờ cửa kính lớn cùng lớp rèm trắng nhẹ nhàng.

Phòng ngủ tầng 2 bao gồm hai phòng ngủ và một phòng sinh hoạt chung là nơi học tập, vui chơi của hai cậu con trai (14 tuổi và 9 tuổi).

Nội thất đơn giản và gọn gàng của phòng ngủ dành cho hai cậu con trai đi cùng tông màu và cách thiết kế chung của cả ngôi nhà.

Tầng 3 là phòng ngủ lớn, phòng làm việc, khu vực tủ đồ, WC. Ấn tượng ngay khi bước vào phòng ngủ là tấm bình phong gỗ trắng với các chi tiết hoa văn cách điệu.

Do định hình từ nhà cũ, phòng ngủ và WC nằm trong diện tích 5x6 m. KTS muốn phòng ngủ và phòng làm việc phải lớn hơn nên dành trọn diện tích 5x6 m cho không gian này. Phần WC và tủ đồ được cơi nới từ một phần diện tích dành cho sân phơi.

Cầu thang hẹp bớt cảm giác chật chội nhờ phần tường trắng và vách kính.

Trở lại ngôi nhà sau khi bàn giao hơn một tháng, người thiết kế cảm thấy vui vẻ và thích thú khi cảm nhận được nhịp sống của một gia đình trẻ với tổ ấm mới cùng tiếng dương cầm của cậu con trai chủ nhà, màu sắc ấm áp của gỗ, tiếng nước chảy róc rách của thác nước nhỏ phía sau nhà, sắc màu của những khóm hoa tiền sảnh.

Giang Đoàn
Ảnh: Không Gian Trẻ