Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 3/9/2018, 08:18 (GMT+7)

Nhà gạch Việt 350 triệu lên báo quốc tế

Ngôi nhà tường gạch không trát ở Quảng Ninh giống như một khối đất hình hộp, vừa được giới thiệu trên trang kiến trúc hàng đầu Archdaily.

Ngôi nhà xây trên đất có diện tích 49m2, tổng diện tích hai sàn 75m2. Công trình hoàn thành vào đầu năm 2018, do kiến trúc sư  Đoàn Thanh Hà, Trần Ngọc Phương cùng các đồng nghiệp tại H&P Architects thiết kế và thi công.

Ngôi nhà tọa lạc tại thị trấn Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh, một trong những địa phương có tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh. Tuy nhiên, mặt trái của điều này là môi trường bị ô nhiễm và xuống cấp, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên ngày càng xa cách.

Công trình được nhóm thiết kế đặt tên là Tổ khuyến nông (AgriNesture = Agriculture + Nesture), với mong muốn gắn kết con người với thiên nhiên bằng hệ thống cây xanh trong nhà. 

Ngôi nhà có hai phần chính là Bộ khung chịu lực và Bao che. Bộ khung chịu lực gồm: móng, cột, sàn, mái, thang bộ bằng bê tông cốt thép, chi phí cho 2 tầng là 150 triệu đồng. Khi gia chủ cần tăng diện tích sử dụng, có thể tận dụng các khoảng trống sẵn có hoặc dễ dàng phát triển lên thành ba tầng.

Trình tường (tường bằng đất) hoặc tường 2 lớp gạch đều dày 30cm. Ở khu vực có cây leo, lưới thép, tường gạch dày 10cm. Chi phí cho phần bao che và nội thất gắn tường là 200 triệu đồng.

Tổng chi phí để hoàn thiện ngôi nhà là 350 triệu. Trên mái nhà có lớp đất dành cho nông nghiệp. Hệ thống thu gom và tận dụng nước mưa cũng như tái sử dụng nước sinh hoạt được đặc biệt chú trọng.

Với thiết kế đơn giản, chắc chắn, chi phí tiết kiệm, các kiến trúc sư hy vọng ngôi nhà có thể ứng dụng vào nhiều khu vực dễ bị tổn thương khác nhau như: nông thôn, vùng thiên tai lũ lụt, khu tái định cư - thu nhập thấp.

Thái Bình

Ảnh: Nguyễn Tiến Thành