Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 1/12/2018, 09:35 (GMT+7)

Táo ta sai trĩu trịt trong vườn nhà người đàn ông Việt ở Mỹ

5 cây táo ta được ông Quới (75 tuổi) chăm sóc sai quả đến độ thương lái tìm đến, dù ban đầu ông không hề định bán.

Nằm ở thành phố Riverside (cách trung tâm quận Cam, California) 45 phút chạy xe, khu vườn 900m2 của ông Hồng Phước Quới, 75 tuổi thường được các cửa hàng hoa quả lui tới mua các loại quả thuần Việt như táo ta, nhãn, ổi, lựu, cam, bưởi... về bán.

Trong đó ông Quới cho biết tự hào nhất là 5 cây táo ta được ông mang từ Việt Nam sang từ 20 năm trước. "Hồi đó còn dễ nên tôi mang một cành nhỏ sang, sau này ươm giống nhân ra vườn. Giờ gốc táo nhà tôi rất to, một cây có thể cho thu hoạch vài trăm kg mỗi vụ. Ở bên này ít người có cây này nên các cửa hàng bán hoa quả Việt rất thích", ông Quới cho biết.

Ngoài ra, vườn còn có 20 cây táo tàu, 18 cây ổi, 6 cây lựu cùng nhiều bơ, cam, chanh và bưởi... Những trái táo ta qua bàn tay chăm sóc của ông to như quả trứng vịt, lựu to như bát ăn cơm, ổi nặng đến 700 gram, bơ sai lúc lỉu. 

Cam Việt trong vườn to, mọng nước không kém gì ở quê nhà.

Làm vườn để vui thú tuổi già, ông Quới chưa từng nghĩ sẽ thu được tiền từ nó. Nhưng do số lượng quả thu hoạch trong vườn "tính bằng tạ" mỗi lần, cho biếu không hết nên có người tìm đến mua.

Ông Quới là người gốc Hoa, nhưng lấy vợ Việt và có một thời gian dài sinh sống ở Chợ Lớn (Sài Gòn) trước khi sang Mỹ năm 1977. Tại đây, vợ chồng ông mưu sinh bằng nghề bán phở cùng các món ăn Việt. Sau này 3 con trai không theo nghiệp cha mẹ nên ông bà bán cửa hàng, lui về vùng ngoại ô vui thú làm vườn.

"Khu vườn do một tay ba má trồng. Từ khi má mất, chúng tôi lo ba ở một mình nhưng ông luyến tiếc vườn không đi", chị Phương Anh, con dâu cả của ông Quới chia sẻ.

Bà mất 8 năm, ông Quới sống một mình, bầu bạn với vườn tược. "Vườn lưu giữ bao nhiêu hình ảnh của má và trở thành nơi gắn kết cả nhà tôi. Mấy năm nay, tất cả các buổi tiệc lớn nhỏ đều tổ chức ở vườn, như thể có má cùng tham gia. Bạn bè nước ngoài đến được mời ăn các món Việt, nghe nhạc Việt dưới vườn hoa lan và còn được tặng quả mang về", chị Phương Anh kể thêm.

Trong các cháu của ông Quới có cậu bé Michael Minh Hồng, 10 tuổi rất gắn bó với khu vườn. Phổi bé không tốt nên táo tàu của ông nội được trưng dụng hầm canh.

"Michael thích nấu ăn và tìm hiểu về văn hoá Việt. Khi hơn 8 tuổi, tự nhiên con bảo: 'Vườn của ông nội có nhiều trái cây, rau củ, sao không làm phim giới thiệu cho các bạn của con biết'. Thế là thằng bé lên ý tưởng làm video, tự tay hái từng củ sả, bó hành trong vườn của ông", chị Phương Anh kể thêm. Giờ cậu bé có một kênh Youtube về nấu ăn. Trong ảnh là táo và nước táo tàu lấy từ vườn của ông.

Nơi ông Quới ở là vùng nông nghiệp và nuôi bò, đất đai vốn màu mỡ. Ông còn thường mua bã đậu về ủ cùng với các loại rau củ quả khác làm phân bón cho cây. Nhờ vậy đất càng tốt, vườn càng xanh tươi. Ngoại trừ mùa đông, hầu hết các thời điểm khác trong năm, vườn của ông Quới đều tràn ngập hoa trái.

táo
 
 

Phan Dương
Ảnh: NVCC