Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 6/12/2017, 06:00 (GMT+7)

Tự sơn sửa nhà, gia đình Việt ở Mỹ tiết kiệm chục nghìn USD

Không thuê thợ đồng nào, vợ chồng chị Sophia Lê Phạm biến ngôi nhà đơn sơ thành không gian ấm cúng, nhiều tiện ích.

Lấy chồng năm 2015, chị Sophia Lê Phạm bắt đầu thay đổi dần ngôi nhà 3 tầng (trong đó có một hầm) ở thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ). Trước đó, căn biệt thự nằm trên khuôn viên 1.000 m2 khá đơn giản, chỉ có những đồ dùng thiết yếu, màu sắc tẻ nhạt. Vì chi phí dịch vụ ở Mỹ khá đắt đỏ nên chị cùng ông xã lên kế hoạch chỉnh trang nhà mà không thuê kiến trúc sư. (kéo thanh trượt để xem hình ảnh trước và sau khi tân trang nhà).

Gia đình sơn lại nhà, mua sắm thêm nhiều đồ đạc, sửa vườn. Dù đã 76 tuổi nhưng bố chồng chị vẫn nhiệt tình giúp sơn toàn bộ tường. Nếu thuê thợ ngoài, chỉ riêng tiền để sơn hết cả nhà chị Sophia có thể lên tới 3.000 - 4.000 USD. Trong nhà có một căn phòng rộng với khung cửa sổ lớn nhìn ra đường nhưng trước đây bày trí khá sơ sài. Hiện anh chị đã sửa thành một thư viện ấm cúng, tiện nghi.

Phần bệ cửa sổ được sửa thành góc trà đạo và trang trí lung linh vào các dịp lễ tết. "Ở Mỹ, hầu hết mọi người đều tự làm mọi việc vì máy móc, vật liệu đều sẵn có. Trẻ em từ khi còn nhỏ đã chơi Lego nhiều nên lớn lên đọc các bản vẽ kỹ thuật dễ dàng hơn", chị Sophia chia sẻ.

Sự xuất hiện của bé gái Bunny cũng khiến bố mẹ phải tính toán kỹ lưỡng trong việc thiết kế phòng ngủ. Anh chị bỏ giường cao, trải đệm trên sàn, đặt cũi nhỏ trong góc. Căn phòng cũng êm ái hơn với thảm lông, chiếc ghế để ru con ngủ. Bé cũng có một phòng riêng đã sơn sửa màu hồng.

Trước đây, tầng hầm khá tối và bị lãng phí diện tích nhiều. Bố chồng chị phải làm sạch và sơn mất khoảng một tuần trước khi nơi này biến thành một phòng chơi rộng rãi với đủ nhà búp bê, đồ chơi ngộ nghĩnh cho bé Bunny.

Dù không làm gì liên quan tới xây dựng nhưng anh xã của chị Sophia rất khéo tay, chịu khó và yêu thích việc tự chế mọi thứ. Anh làm ngôi nhà bằng bìa các tông, nẹp gỗ cho con (bên trái).

Trên khoảng đất rộng 1.000 m2, anh chị làm 3 phòng ngủ, một phòng khách, bếp ăn liền kề... Phần diện tích còn lại để bố trí các không gian thư giãn. Trên ảnh là khu vực bếp nướng cũ nhưng có nắng sớm tốt cho sức khỏe nên anh làm lại sàn gỗ bằng phẳng, kê thêm bộ bàn ghế để ngồi uống trà, ăn sáng.

Nhà kho cũng do chồng chị Sophia đi mua vật liệu về tự làm. Ở Mỹ có nhiều cửa hàng chuyên bán đồ dành cho người thích tự chế nên việc thao tác cũng thuận lợi hơn.

Một trong những phần việc vất vả nhất là việc cải tạo sân vườn. Gia đình phải lái xe rất nhiều chuyến để chuyển 25 tấn sỏi về lát sân trước và sau nhà.

Ban Mai
Ảnh: Sophia Lê Phạm

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.