Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 10/12/2018, 21:00 (GMT+7)

Vẻ xanh mát ẩn sau ngôi nhà 'lô cốt' ở Ninh Bình

Vẻ ngoài giản dị giúp ngôi nhà nổi bật giữa những lâu đài, biệt thự giả cổ nhàm chán xung quanh.

Ngôi nhà 3 tầng có diện tích xây dựng 110 m2 hoàn thành năm 2017, nằm tại thành phố Ninh Bình. Cách Hà Nội 100 km về phía Nam, địa phương này nổi bật với phong cách kiến trúc giả cổ, lâu đài, biệt thự kiểu Pháp, có hình thức hơi rực rỡ, giống nhau.

Trong bối cảnh như vậy, công trình do hai kiến trúc sư Nguyễn Văn Thu và Nguyễn Minh Đức (văn phòng HGAA) thiết kế nổi bật lên như một chiếc hộp bê tông giản dị, khác lạ. 

Ngôi nhà có hình thức đơn giản, với kết cấu bê tông cốt thép rất phổ biến, nhưng được thiết kế nhằm tạo ra một không gian ở gần gũi với thiên nhiên.

Tổng thể ngôi nhà là một khối hộp bằng gạch và bê tông. Không gian thông tầng lớn ở giữa nhà là khu vực dành cho các sinh hoạt chung của gia đình như phòng khách, chỗ ngồi đọc sách, tập thể dục…

Không gian thông tầng cũng là nơi kết nối các không gian ở của ngôi nhà với nhau, giúp mọi người có cơ hội giao tiếp và gần gũi với thiên nhiên hơn.

Phía trước nhà là hướng Tây. Các kiến trúc sư đã thiết kế một hồ nước nhân tạo và một vườn trồng cây to, giúp che nắng và điều hòa không khí vào nhà.

Xung quanh nhà có nhiều vị trí trồng cây xanh. Mái nhà và mái gara đều được tận dụng làm vườn trồng rau ăn hàng ngày.

Các lỗ mở trên tường và mái đảm bảo ngôi nhà luôn được chiếu sáng và thông gió tốt, đồng thời tạo các điểm nhìn ra thiên nhiên.

Việc tận dụng ánh sáng, thông gió tự nhiên và trồng cây xanh giúp ngôi nhà có bầu không khí dễ chịu, tiết kiệm điện thắp sáng, điều hòa nhiệt độ.

Thiết kế của ngôi nhà hướng đến sự đơn giản, không có các chi tiết trang trí phức tạp và rườm rà, chỉ tập trung vào các yếu tố thực sự có giá trị để nâng cao chất lượng không gian sống.

Phòng ăn, bếp cũng như tất cả các phòng chức năng khác trong nhà đều hướng đến sự đơn giản, thông thoáng.

Bản vẽ mặt cắt.

Bản vẽ mặt bằng tầng 1.

Bản vẽ mặt bằng tầng 2.

Bản vẽ mặt bằng tầng 3.

Bản vẽ mặt bằng mái.

Thái Bình

Ảnh: Triệu Chiến