Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 17/9/2015, 02:00 (GMT+7)

Vườn rau trái Việt ở trời Tây

Gặp khó khăn về thời tiết nhưng chị Giang, chị Thảo vẫn trồng được những dàn bầu bí, mướp hay rau muống xanh mơn mởn.

Khi còn ở Hà Nội, chị Giang chỉ trồng vài bình hoa nhỏ nhưng hiện giờ vợ chồng chị có cả một khu vườn xanh tươi ở Đức, trồng nhiều hoa và cả các loại cây rau nguồn gốc Việt Nam. Dù nhà không ăn nhiều nhưng chị vẫn thích vì có dịp chế biến các món quê hương cho chồng con.

Chị nhờ người quen, bạn bè đem hạt giống sang để gieo trồng. Vì thời tiết ở Đức tới tháng 4-5 có khi vẫn lạnh nên cách đây vài năm, chồng chị đã làm cho vợ một nhà kính khoảng 12 m2 để trồng rau.

Khi mới sang hè, trời còn se lạnh, chị ươm cây, gieo hạt trước khi mang ra vườn trồng. Để tận dụng diện tích, nhà chị làm khung hai tầng để đặt chậu cây.

Bên trong nhà kính, chị trồng rau muống, mồng tơi, mướp. Nếu ở Berlin có cả chợ Việt Nam thì ở thành phố nơi chị Giang sống không có nhiều cửa hàng bán đồ Việt. Bởi vậy, chị rất vui khi chuẩn bị được mâm cơm có mướp xào, canh mồng tơi ăn với cơm.

Việc chăm cây của chị Giang khá nhàn, chỉ cần tưới nước nhiều vì nhà kính nóng hơn bên ngoài.

Khó khăn lớn nhất của việc trồng cây ở Đức là thời tiết, năm nào nắng muộn hay lạnh sớm là khó trồng. Các loại rau Việt chủ yếu chỉ trồng được vào mùa hè, chỉ cần nhiệt độ xuống 0 độ C, cây đã như bị luộc chín. Cây cải lúc mới trồng thường nhỏ, nhanh ra hoa. Chị Giang lấy hạt của cây vụ trước để gieo vào vụ sau, cây phát triển tốt do đã hợp thời tiết.

Các loại cải xanh, cải chíp, cải cúc hay rau thơm như tía tô, canh giới có thể trồng ngoài vườn vào mùa hè nắng ấm.

Nếu như chị Giang xa quê 27 năm, chị Nguyễn Phương Thảo cũng đã định cư ở Hungary được 30 năm. Ngoài việc trồng rất nhiều hoa ở cả vườn nhà và nơi làm việc, chị cũng trồng nhiều loại cây quen thuộc với người Việt cho vơi nỗi nhớ nhà.

Chị Thảo kể, người nước ngoài rất thích thú khi nhìn thấy cây xứ nhiệt đới như hoa sen, bầu bí, dưa hấu, rau thơm... Trở lại Hungary sau chuyến về Việt Nam, chị Thảo rất vui khi nhìn cây dưa hấu nhỏ chị mới trồng đầu hè đã có quả.

Khí hậu bên Hungary khá thuận lợi, chỉ tới Noel mới có tuyết nên cây có thể phát triển thời gian dài hơn. Tuy nhiên, người trồng cây vẫn cần sự kiên trì mới có được khu vườn xanh tốt.

Bụi rau răm được trồng từ cành mua ngoài chợ mới từ đầu hè đã ra um tùm.

Đa số các loại cây chị Thảo đều đem hạt (bầu bí) hoặc cây (sen, khế) từ Việt Nam sang trồng. Nhờ tình yêu cây cỏ, sống lạc quan, chị Thảo luôn tìm thấy hạnh phúc trong những điều giản đơn và không có thời gian để buồn.

Hồng Liên
Ảnh: Giang Nguyễn - Phương Thảo

* Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về giadinh@vnexpress.net.