Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 11/10/2018, 11:45 (GMT+7)

Thú chơi siêu nhân bạc triệu của những người đàn ông

Mô hình batman đắt ngang dàn máy tính, chiếc xe của người dơi giá ngất ngưởng, Tùng (Hà Nội) vẫn được vợ ủng hộ mua.

Thú sưu tầm mô hình đồ chơi được chế tác không khác gì người thật (figure) đang nở rộ tại Việt Nam những năm gần đây. Đa số được sản xuất mô phỏng theo hình dáng của các nhân vật trong Manga - Anime, game hay siêu anh hùng của các bộ phim. Ngoài chi tiết như người thật, có những mô hình cử động linh hoạt với hơn 30 khớp nối, có thể chạy, bay, nhảy, hay lăn, lê, bò, trườn... đều được.

Dương Tất Thành (23 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), một người chơi tích cực trong cộng đồng figure Hà Nội, cho biết muốn sở hữu được một bộ sưu tập đầy đủ, không chỉ có điều kiện kinh tế dư dả, người chơi phải nắm chắc những kỹ năng săn lùng và thực sự kiên nhẫn chờ đợi. Cộng đồng figure từng khảo sát thấy có 10.000 người chơi ở Việt Nam, nhưng chỉ khoảng vài trăm người có bộ sưu tập trên 30 mẫu. Người chơi chủ yếu là đàn ông.

Để sưu tập được bộ Avengers và Guardians of The Galaxy (27 mẫu), Thành phải tốn hơn một năm. Giá một mẫu rẻ nhất, tỷ lệ 1:6 (cao 30cm) đã khoảng 2 triệu đồng.

"Khi tìm kiếm nhân vật Stan Lee - người sáng tạo ra các siêu anh hùng Marvel, tôi đã tìm ở Malaysia, Singapore... nhưng vẫn vô vọng. Một ngày đi công tác ở Thượng Hải, khi đi dạo ngẫu nhiên ở một con phố tôi nhìn thấy một shop bán và đó cũng là mẫu cuối cùng mà họ có", anh vui vẻ kể.

Hoàng Tùng (25 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) đã chơi mô hình được 3 năm. Lần đầu được tiếp xúc với figure, thấy cả những vết thương trên người, những đường gân cơ bắp sắc nét đã khiến anh vô cùng hứng thú. "Đến lúc có thu nhập dư dả, nên mua thử một em batman, lúc đó cảm xúc rất khó tả, ai ngờ nghiện đến giờ này. Đi xa đôi khi cảm thấy nhớ đồ chơi ở nhà, đi làm về tối nào cũng bật đèn lên ngắm", Tùng nói.

Một mẫu figure có giá bằng một dàn máy tính văn phòng, vợ anh Tùng cũng không phàn nàn. Có lần cô còn góp tiền mua bộ batman - với hàng chục vũ khí chỉ bằng móng tay - mà chồng yêu thích nhất với giá rất cao. Hiện anh có 10 mô hình batman.

Nổi bật nhất trong bộ sưu tập của Tùng là chiếc xe của người dơi có họa tiết rằn ri, kích thước lớn nhất so với kích thước cơ bản của các loại mô hình đồ chơi. Dù là mô hình, xe còn có thể sáng đèn. 

"Có thể thấy kể cả da mặt, hay từng sợi tóc của người dơi đều được tái hiện chân thực. Sản phẩm như vậy đòi hỏi sự gia công tinh xảo, nên giá tiền cao mình vẫn cố gắng được sở hữu một em", Tùng nói.

Anh Trần Lân (40 tuổi, quận 4, TPHCM), một người chơi lâu năm, chia sẻ: "Tôi mất hơn 3 năm để sưu tầm đủ bộ nhân vật Joker gồm 10 tạo hình. Điều khó khăn nhất là tìm được mô hình của diễn viên Heath Ledger – một huyền thoại với vai diễn Joker. Vì anh ta đã mất, nên tạo hình Joker của anh ấy không được sản xuất nữa, và trở thành món đồ hiếm".

"Những mẫu figure còn có thể thay đổi nét mặt: vui buồn giận hờn, đau đớn, trang phục cũng dễ dàng thay đổi. Những mẫu đặc biệt còn có thể thay đổi ánh mắt. Nên tôi chưa bao giờ xem nó là vật vô tri", anh Lân hào hứng nói.

Figure vốn không được sản xuất chỉ để "chơi" mà mang tính chất sưu tầm nhiều hơn, cũng giống như tem, tiền xu hay đồng hồ.

Với nhiều mô hình lắp ghép phức tạp và cả những nhân vật có tạo hình nhạy cảm, đây không phải là thú chơi dành cho trẻ con như một số người nhầm tưởng.

Trọng Nghĩa
Ảnh: NVCC