Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 16/10/2015, 17:14 (GMT+7)

Trồng cây xanh mướt trên vòm nhà tre

Trong diện tích 97 m2, kiến trúc sư xây dựng một kết cấu tre bền vững, có khả năng chịu đựng động đất, bão lũ.

Triển lãm kiến trúc Gallery MA được sáng lập từ năm 1985 ở Nhật với sự điều hành của một nhóm kiến trúc sư nổi tiếng thế giới. Năm nay, Việt Nam được mời tham gia triển lãm bắt đầu từ 17/10 cùng với Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và Nhật.

Công trình "Rừng tre" được trưng bày trên sân thượng của một tòa nhà với diện tích 97 m2. Chủ trì thiết kế: KTS Võ Trọng Nghĩa, Kosuke Nishijima; KTS tham gia: Kuniko Onishi, Nguyễn Tất Đạt.

Tác phẩm này thể hiện đặc điểm kiến trúc đặc trưng của KTS Võ Trọng Nghĩa: sử dụng tre và cây xanh trong công trình. Trước đây, anh từng có nhiều nhà phủ kín cây xanh, trồng trên mái, sắp tới sẽ có thêm các ngôi nhà có sân thượng là công viên.

Vật liệu của công trình hoàn toàn là tre, thân thiện với môi trường và mang bản sắc Việt Nam. Kết cấu vững chắc, đảm bảo trụ vững trong điều kiện giông bão của Việt Nam và động đất của Nhật.

Trên phần mái có trồng 28 cây tre trên các khung kết cấu tre, tạo thành một rừng cây xanh mướt.

Ý tưởng mà các kiến trúc sư muốn gửi gắm là: "Kiến trúc không đơn thuần về công năng hay đẹp xấu mà còn là phương tiện giúp con người gần gũi với thiên nhiên hơn". Thời gian hoàn thành là 3 tuần với đội 4 người Việt Nam và sự hỗ trợ của sinh viên Nhật.

Ban Mai
Ảnh: Yoshifumi Moriya