Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 7/5/2017, 07:25 (GMT+7)

9 mẹo nấu ăn của người xưa nghìn năm vẫn sáng suốt

Từ thế kỷ 19, người dân đã trao nhau những mẹo chọn tôm tươi, cách nấu khoai tây chín đều hay bảo quản trứng được lâu.

Vào những năm 1900, công ty thuốc lá Gallaher ở Anh đã cho in những mẹo vặt cổ xưa lên vỏ bao thuốc lá. Thời đó, các mẹo này được xem như những phát kiến, rất được ưa chuộng. Một số mẹo vẫn có ích tới ngày nay.

Khi đi ăn hàng, kiểm tra độ tươi của con tôm bằng cách kéo đuôi của con tôm. Nếu phần đuôi vẫn còn độ đàn hồi và bật trở lại khi bạn thả ra thì đó là con tôm luộc khi còn tươi ngon. Ngược lại, phần đuôi tôm bị duỗi thẳng hoặc chậm chạp trở lại vị trí cũ thì nó đã được luộc và bảo quản vài ngày rồi.

Nếu quả trứng bị rạn trước khi luộc, bạn hãy cho thêm một chút giấm vào nước sẽ giúp trứng không bị nứt ra trong quá trình luộc.

Để thử chất lượng bơ, chà một chút bơ vào một mảnh giấy và đốt. Bơ tinh khiết có mùi thơm đặc trưng, trong khi bơ thực vật sẽ phát ra một mùi khó chịu.

Cắt bánh mì thành những lát mỏng đơn giản bằng cách nhúng dao vào nước nóng. Đến khi dao đã nóng hoàn toàn thì dùng nó cắt bánh mì thật nhanh. Dao nóng giúp cắt bánh rất "ngọt".

Người xưa bảo quản trứng mới đẻ bằng cách vùi chúng vào một chiếc thùng đựng đầy muối khô và đặt ở nơi khô ráo. Không khí, vi khuẩn sẽ không tiếp xúc được với vỏ trứng, giúp trứng tươi rất lâu.

Để khoai tây khô và chín đều khi nấu, thêm vào một chút đường cùng muối khi nước đang sôi. Sau khi khoai tây đã chín, đổ nước đi và chiên qua chảo trong thời gian ngắn. Đảo đều tay để khoai tây được khô đều.

Ướp lạnh rượu mà không cần đá lạnh: Bọc bên ngoài chai rượu một miếng nỉ và đặt chai cần làm lạnh trong một bình bằng sành hoặc đất dưới vòi nước lạnh như trên hình vẽ. Để như vậy trong khoảng 10 phút, chai sẽ được làm lạnh nhanh chóng.

Người xưa giữ nắp vung không bị bật khỏi nồi bằng cách dùng chính những móc quần áo - cài một bên móc xuyên qua nắp vung, một bên kẹp vào nồi.

Khi chiếc bếp quá nhỏ với việc nấu nướng, người xưa "ăn gian" bằng cách đặt một tấm kim loại lên bếp giúp nhiệt độ được lan tỏa rộng hơn. Bạn còn có thể đều chỉnh nhiệt độ cho từng món ăn bằng cách để chúng ở những phần có nhiệt độ khác nhau của tấm kim loại đó.

Bảo Nhiên
Theo Sliptalk