Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 26/5/2018, 08:45 (GMT+7)

Những bữa ăn mẹ Việt làm cho con 20 tháng khiến người lớn cũng thèm

Nhờ cách trình bày sinh động của mẹ, bé Dưa từ chỗ chỉ ăn thịt cá, giờ đã ăn hết sạch rau củ.

Trần Quế Phượng là một bà mẹ Việt 30 tuổi, sống ở Pháp gần 10 năm. Dù hàng ngày đi làm bận rộn, công ty xa cách nhà 1 giờ đi lại, gần 7h tối mới về đến nhà, chị vẫn dành thời gian, công sức để trang trí những bữa ăn tối cho cậu con 20 tháng tuổi thật đẹp.

Để có được những tác phẩm tuyệt vời cho con trai, chị Phượng nhận được sự hỗ trợ tối đa từ ông xã, vốn là bạn học thời còn ở Việt Nam của mình. Anh làm ca trong một nhà hàng, nên buổi sáng có thể đi chợ mua sẵn thực phẩm cho vợ chế biến.
Ảnh: Bữa trưa cuối tuần cho bé gồm cá hồi nướng bơ tỏi và lá thym, măng tây luộc, rau củ sống (cà rốt, cà chua, dưa leo).

Chị Phượng cho biết, bé Dưa – con trai chị bắt đầu nếm thức ăn từ lúc 4 tháng tuổi, 5 tháng rưỡi bé chính thức ăn dặm. Ban đầu, chị xay nhuyễn rau củ cho con ăn dặm kiểu Nhật (để cơm riêng và thức ăn riêng) để bé tập làm quen với thức ăn. Khi bé đi học thì cô giáo vẫn đút thức ăn xay nhuyễn cho bé, còn tối về, chị tập cho bé tự bốc đồ ăn.
Ảnh: Cơm tối theo chủ đề ngôi chùa gồm gyoza, mì soba, rau củ hấp (cà rốt, củ sen, ớt chuông, đậu dẹp, bông cải xanh, khoai lang).

Sau khi cai sữa, thực đơn bác sĩ kê cho Dưa mỗi bữa có 200g rau củ, thịt cá chỉ 10g. Tuy nhiên, cậu chàng chỉ ăn hết thịt cá còn chừa lại rau củ. Đó chính là lý do khiến ba tháng trước, người mẹ làm trong bộ phận tài chính của một công ty - vốn không liên quan gì đến nghệ thuật - quyết định trình bày món ăn đẹp như những bức tranh để dụ con ăn rau.
Ảnh: Bữa cơm có chủ đề 2 mẹ con chim trên cầu vồng gồm cơm lươn nướng, cà chua bi, rau củ hấp (bắp, cà rốt, đậu tí bo, bắp cải tím, bông cải xanh, bí ngòi).

Do lên sẵn ý tưởng lúc ngồi trên xe công cộng trên đường về nhà và nấu nướng chung thức ăn cho Dưa với người lớn nên chị Phượng không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành bữa ăn cho con. Thường việc trang trí như thế này chỉ tốn của chị 10 phút.
Ảnh: Cơm tối có tên gọi "Gà con lon ton" gồm cơm trắng, trứng bác, cải bó xôi xào dầu mè, gỏi bắp cải tím, cà chua bi.
 

"Mình ưu tiên nấu các món luộc, xào, hấp đơn giản, quan trọng là đủ chất và đa dạng các loại thực phẩm. Mình thích sắp xếp rau củ dựa theo hình dạng sẵn có, hạn chế cắt tỉa công phu nên từ khâu chuẩn bị đến lúc bày xong đĩa ăn không mất quá nhiều thời gian, đảm bảo đồ ăn sẵn sàng trước 8h tối mà vẫn còn nóng sốt”, chị Phượng chia sẻ.

Ảnh: Bữa cơm có chủ đề hồng hạc gồm cơm nhuộm nước củ dền, trứng chiên nấm, măng tây và bông cải luộc, canh củ dền cà rốt khoai tây. Dưa ăn hết, trừ... con hồng hạc

 

 

Ý tưởng trình bày thường được chị Phượng dựa vào những hình ảnh trong sách truyện, đồ chơi của con, hay những con vật, đồ dùng... con đã được nhìn thấy trong thực tế. Chị muốn thông qua những đĩa thức ăn giúp con nhớ được những gì mình đã gặp trong cuộc sống.

Ảnh: Sau khi được nghe truyện "Ba chú heo con", Dưa được ăn 3 ngôi nhà của các chú làm từ trái cây và con sói gian ác làm từ bánh mì.

Dưa luôn chờ đợi những đĩa cơm sinh động do mẹ chuẩn bị. Thấy mẹ kéo bàn ghế ăn của mình ra, cu cậu đã đòi vào ngồi, đeo sẵn yếm ăn. Vượt qua giai đoạn đầu tiên lúc tập ăn bốc, Dưa toàn cầm thức ăn lên chơi, trét vào người, bóp nát hoặc vứt toẹt xuống đất thì giờ đây bé đã biết tự bốc ăn ngon lành, thậm chí biết dùng thìa dĩa. Bé cũng đã biết bóc vỏ chuối, quýt, biết tự lấy hạt lựu ra ăn.

Ảnh: Bé cũng đã ăn rau củ rất thành thạo, bữa trưa chay cuối tuần gồm bắp luộc, bông cải xanh cà rốt xào, đậu hà lan sốt cà chua, gạo lức, vài hạt đậu được Dưa ăn sạch.

Dưa cũng hiểu rõ, những hình ảnh sinh động trên đĩa ăn của mình là do mẹ mô phỏng lại chứ không phải là "hàng thật". Ví dụ, mẹ hỏi cá mập đâu, cậu bé hơn tuổi rưỡi biết chỉ vào phần cơm, hỏi cơm đâu, Dưa cũng chỉ vào phần cơm tạo hình con cá mập.

Ảnh: Bữa cơm chay cá mập mắt hí tìm mồi gồm cơm cuộn rong biển sấy giòn, rau củ luộc (cà rốt, đậu dẹp, bông cải xanh, bắp cải tím, củ dền) được Dưa ăn gọn trong 15 phút.

 

Bí quyết dù bận rộn vẫn bày biện được bữa ăn đẹp mắt cho con của chị Phượng là lên ý tưởng trước để kiểm soát được thời gian và nguyên liệu. Nấu cơm trước, sau đó chế biến món ăn. Trong lúc chờ thức ăn chín, tranh thủ tạo hình cơm. Cắt tỉa rau củ trước khi nấu để tránh lãng phí. Khi rau củ chín, trang trí luôn để đảm bảo món ăn còn nóng sốt. Phần rau củ dư sau khi cắt tạo hình có thể cho hết vào nồi nấu thành súp, ép làm nước detox, cắt nhỏ ra xào hoặc dùng rang chung với cơm...

Ảnh: Cơm ngựa vằn dạo chơi dưới chân núi gồm cơm lươn nướng ăn kèm đậu que và bí ngòi hấp, canh bông cải nấu tôm khô (phần cái được vớt ra trang trí, phần nước Dưa húp sau khi ăn); tráng miệng dưa lưới.

 

Chị Phượng thực hiện một bữa sáng cho con
 
 

Kim Anh - Ảnh: NVCC