Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 8/6/2015, 11:25 (GMT+7)

Bài học về đặc quyền con người qua trò ném giấy vào thùng

Một giáo viên cấp 3 tại Mỹ đã nghĩ ra trò chơi đơn giản để học sinh hiểu về sự đặc quyền của con người trong xã hội.

Khái niệm "đặc quyền" là một điều rất khó nắm bắt, kể cả đối với những người trưởng thành. Do đó, thầy giáo đã nghĩ ra một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để học sinh của mình có thể hiểu được thế nào là đặc quyền. Thầy giáo yêu cầu các học sinh vò tròn tờ giấy nháp lại thành quả bóng nhỏ để sẵn sàng cho bài tập.

Thầy giáo di chuyển thùng rác vào trong phòng, ở trước tấm bảng lớn trong lớp.

Thầy gió nói: "Trò chơi rất đơn giản, các em là đại diện cho dân số trẻ của một đất nước. Tất cả các em đều có cơ hội trở nên giàu có và thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội".

Để trở thành tầng lớp thượng lưu, các em phải ném mảnh giấy đã vò trong tay vào thùng trong khi vẫn ngồi tại chỗ.

Các học sinh hàng sau bắt đầu nhao nhao lên: "Điều này là không công bằng, các học sinh ở bàn trên có cơ hội tốt hơn để ném trúng".

Mỗi học sinh đều thực hiện lần ném của mình. Kết quả là rất nhiều học sinh ngồi ở hàng ghế đầu ném trúng quả bóng vào thùng rác, trong khi chỉ một số ít học sinh ngồi bàn cuối có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Thầy giáo giải thích: “Các em ngồi càng gần thùng rác này thì tỷ lệ ném bóng trúng đích càng lớn, đó chính là đặc quyền. Liệu các em có để ý rằng chỉ có những người ngồi ở hàng ghế sau mới lên tiếng phàn nàn hay không? Tuy vậy, những người ngồi hàng đầu lại khó có thể ý thức được đặc quyền của họ. Điều các em ngồi phía trước quan tâm chỉ là khoảng cách 3 mét giữa các em và đích”.

Qua trò chơi này, người thầy giải thích: "Các em là những học sinh đang nhận được sự giáo dục đầy đủ. Nhiệm vụ của các em là nhận ra được đặc quyền của mình. Hãy sử dụng cái đặc quyền có tên 'giáo dục' này để cố gắng gặt hái thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, các em cũng cần ý thức và giúp đỡ những người ở phía sau mình”. Bài học của thầy giáo được nhiều người đồng tình. Không ít giáo viên nói rằng họ sẽ áp dụng ý tưởng đầy sáng tạo và hiệu quả này trong bài giảng.

Khánh Ly (Theo Buzzfeed )